Đường dẫn truy cập

Thuế nhập khẩu của ông Trump gây tranh cãi


Tổng thống Trump
Tổng thống Trump

Thượng nghị sĩ Jeff Flake của đảng Cộng hòa ngày 8/3 tuyên bố sẽ giới thiệu một dự luật làm vô hiệu hóa các chính sách thuế quan bảo hộ mậu dịch của Tổng thống Donald Trump đánh vào nhôm và thép nhập khẩu.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, Orrin Hatch, thuộc đảng Cộng hòa cũng chỉ trích hành động của Tổng thống Trump, nhưng loan báo rằng sẽ làm việc với Tòa Bạch Ốc để ‘giảm nhẹ thiệt hại.’

Trước đó trong ngày, Tổng thống Trump ban hành mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm từ nước ngoài vào Mỹ. Tuy nhiên, chính sách mới này của ông Trump miễn trừ cho hai nước láng giềng là Canada và Mexico.

Ông Trump tuyên bố trước báo giới: “Nếu quý vị không muốn đóng thuế nhập cảng, đưa xưởng sản xuất sang Mỹ.”

Ủy viên Thương mại Châu Âu, bà Cecilia Malmstrom, kêu gọi Mỹ cũng nên miễn trừ các mức thuế này đối với EU vì, bà nhấn mạnh, Liên hiệp Châu Âu là một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ.

Nhà lập pháp hàng đầu về vấn đề thuế trong Hạ viện Mỹ dè dặt tán dương chính sách thuế mới ban hành của Tổng thống Trump. Dân biểu Kevin Brady nói: “Miễn trừ Canada và Mexico là bước đầu tích cực, tôi kêu gọi Tòa Bạch Ốc tiếp tục thu hẹp các mức thuế quan này để đánh trúng mục tiêu cần nhắm tới chứ không phải là người lao động, doanh nhân và các gia đình Mỹ.”

Dân biểu Brady cùng hơn 100 dân biểu phía Công hòa thúc đẩy Tổng thống Trump sử dụng các biện pháp thuế tập trung nhắm mục tiêu để có hành động chống lại Trung Quốc và các nước cạnh tranh thương mại không công bằng.

Trong khi đó, cơ quan phát triển và mậu dịch Liên hiệp quốc UNCTAD khuyến cáo rằng quyết định của chính quyền Trump sẽ tác động nặng nề lên các nước nghèo.

“Họ là những nạn nhân của tiến trình này, nhưng họ chẳng thể làm gì trong lúc này vì các nước đang phát triển, các nền kinh tế đang chuyển đổi, các nước kém phát triển không có khả năng có hành động trả đũa Mỹ,” Tổng thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi phát biểu với Reuters từ Geneva.

Vẫn theo lời ông Kituyi, một cuộc chiến thương mại khơi mào từ thuế quan của Mỹ và các hành động trả đũa từ các nước sẽ gây phương hại cho hệ thống thương mại toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG