Đường dẫn truy cập

EU đình chỉ thuế quan cho hàng hóa Ukraine


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Ủy ban châu Âu ngày 27/4 đề nghị đình chỉ trong vòng một năm thuế nhập khẩu đối với tất cả hàng hóa Ukraine không nằm trong thỏa thuận thương mại tự do hiện có để giúp kinh tế nước này trong thời kỳ chiến tranh với Nga.

Các biện pháp này sẽ áp dụng đặc biệt đối với trái cây và rau củ, đối tượng của các yêu cầu về giá tối thiểu, các sản phẩm nông nghiệp đang đối mặt với hạn ngạch và một số mặt hàng công nghiệp nhất định. Thuế quan lên các sản phẩm này sẽ được dỡ bỏ dần trước cuối năm nay.

Việc dần dần dỡ bỏ thuế này, được đặt ra trong hiệp định thương mại tự do EU-Ukraine năm 2016, áp dụng cho phân bón, các sản phẩm nhôm và ô tô.

Liên hiệp châu Âu cũng sẽ miễn trừ cho Ukraine các biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu thép và dỡ bỏ thuế chống bán phá giá mà EU hiện đang áp đặt đối với ống thép và các sản phẩm thép cuộn cán nóng của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông đã thảo luận về đề nghị này với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 27/4 và bày tỏ lòng biết ơn của ông.

Đề nghị hiện nay sẽ cần được Nghị viện châu Âu và các chính phủ EU đồng ý để có hiệu lực.

Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của 27 quốc gia EU, cho biết các biện pháp chưa từng có trước đây được đưa ra nhằm giảm bớt khó khăn cho các nhà sản xuất và xuất khẩu của Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG