Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Biểu tình tiếp tục dù có thủ tướng mới


Astronaut Neil Armstrong (2012 photo)
Astronaut Neil Armstrong (2012 photo)

Hội đồng quân lực Ai Cập đã chỉ định ông Kamal el-Ganzouri, một chính trị gia kỳ cựu, đứng đầu chính phủ lâm thời; nhưng biểu tình vẫn tiếp tục, nhất là tại quảng trường Tahrir ở Cairo.

Tại quảng trường Tahrir, cô Hoda, độ tuổi 20 quấn khăn trên đầu, phát biểu tương tự như những người đang tụ tập tại quảng trường:

“Chúng tôi thất vọng khi thấy chỉ định một chính trị gia cựu trào đã trên 70 tuổi. Đây là một xúc phạm đến người biểu tình muốn có thay đổi, muốn người trẻ đóng một vai trò quan trọng hơn. Chúng tôi sẽ ngồi lì tại quảng trường này.”

Đài truyền hình Ai Cập chiếu cảnh ông Ganzouri chấp nhận sự chỉ định của Thống chế Mohammed Hussein Tantawi.

Sau đó ông Ganzouri nói tại một cuộc họp báo rằng ông đã được toàn quyền đối phó với cuộc khủng hoảng và sẽ cố gắng lập một chính phủ gồm nhiều thành phần. Tuy nhiên, ông cần một thời gian để làm chuyện đó.

CHÂN DUNG
TÂN THỦ TƯỚNG AI CẬP

  • Ông Kamal el-Ganzouri đã từng làm Thủ tướng từ 1996 đến 1999, dưới trào Tổng thống Hosni Mubarak.
  • Năm nay trên 70 tuổi, gần 80, ông Ganzouri lên thay ông Essam Sharaf, vừa từ chức trong tuần qua để nhượng bộ đòi hỏi của người biểu tình.
  • Ông Ganzouri là một nhà kinh tế, trước khi làm Thủ tướng cho cựu Tổng thống Mubarak ông giữ nhiều chức vụ lớn, trong đó có bộ trưởng kế hoạch.
  • Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông tuyên bố nhận chức Thủ tướng “vì lợi ích của nhân dân” và ông “cũng là một thành phần của nhân dân.”

Sau khi ông Ganzouri chấm dứt cuộc họp báo người ta lại nghe nhiều tiếng hô “Đả đảo Thống chế Tantawi.”

Theo trông đợi, ông Ganzouri sẽ lãnh đạo chính phủ cho đến khi Quốc hội mới đã yên chỗ vào tháng giêng.

Trong khi đó, một cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ quân sự đã được tổ chức tại quảng trường Abbasiya nhưng số người tham gia không đông bằng phe đang có mặt tại quảng trường Tahrir.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG