Đường dẫn truy cập

Biểu tình tiếp diễn ở Ai Cập, quân đội cảnh cáo khủng hoảng phải chấm dứt


Người biểu tình Ai Cập đứng cạnh một tấm áp phích chống Thống chế Hussein Tantawi, người đứng đầu quân sự đương quyền tại Quảng trường Tahrir, ngày 27/11/2011
Người biểu tình Ai Cập đứng cạnh một tấm áp phích chống Thống chế Hussein Tantawi, người đứng đầu quân sự đương quyền tại Quảng trường Tahrir, ngày 27/11/2011

Những người biểu tình đòi thành lập một chính phủ dân sự lâm thời đã tụ tập tại trung tâm thủ đô Cairo hôm nay, giữa lúc nhà lãnh đạo quân sự Ai Cập cảnh cáo về “những hệ quả vô cùng nghiêm trọng” nếu tình trạng xáo trộn chính trị hiện nay không chấm dứt nhanh chóng.

Thống chế Hussein Tantawi còn nói rằng hội đồng quân sự đương quyền sẽ “không cho phép những kẻ gây rối nhúng tay can thiệp” vào cuộc bầu cử quốc hội, được dự kiến khởi sự vào ngày mai.

Ông Tantawi nói đất nước đang ở một ngã ba đường, và có thể chọn các cuộc bầu cử thành công để “đưa Ai Cập đến nơi an toàn”, hoặc đối mặt với những khó khăn nguy hiểm, mà các lực lượng quân đội “sẽ không cho phép xảy ra.”

Ông Tantawi đưa ra khuyến cáo đó giữa lúc hàng ngàn người biểu tình kéo về Quảng trường Tahrir để tham gia một cuộc biểu tình rầm rộ khác, nhằm áp lực quân đội Ai Cập phải lập tức nhượng lại quyền hành cho “một chính quyền cứu nguy quốc gia” sẽ điều hành đất nước cho tới khi một Tổng Thống mới được bầu lên.

Một số nhóm thanh niên cách mạng dẫn đầu các cuộc biểu tình đề nghị nhà lãnh đạo đối lập và khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình El Baradei đứng ra lãnh đạo một chính quyền dân sự lâm thời, với sự cộng tác của nhiều vị đứng phó thuộc mọi thành phần chính trị.

Cơ chế cai trị dân sự này sẽ thay thế hội đồng quân nhân đương quyền, trong việc giám sát tiến trình chuyển tiếp sang dân chủ của Ai Cập.

Hôm qua, Hội đồng Tối cao của các lực lượng quân sự đã mở thảo luận với ông ElBaradei và một ứng viên khác vào chức Tổng Thống Ai Cập, ông Amr Moussa, cựu Chủ tịch Liên đoàn các nước Ả Rập.

Cả hai ông chỉ nói rằng họ đã thảo luận về những phương cách để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG