Đường dẫn truy cập

Ai Cập chuẩn bị đối phó với các cuộc biểu tình mới trước bầu cử


Người biểu tình Ai Cập hô khẩu hiệu chống Hội đồng quân nhân cầm quyền tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 27/11/2011
Người biểu tình Ai Cập hô khẩu hiệu chống Hội đồng quân nhân cầm quyền tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 27/11/2011

Các nhà hoạt động tích cực tại Ai Cập hôm nay lên tiếng kêu gọi thêm nhiều cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng trên khắp nước, một ngày trước khi các cuộc bầu cử quốc hội khởi sự.

Cuộc bầu cử này đã bị lu mờ vì những xáo trộn chính trị, và mối đe dọa bạo động đang tiếp diễn.

Một số nhóm thanh niên cách mạng dẫn đầu các cuộc biểu tình đòi thành lập một chính quyền dân sự lâm thời do nhà lãnh đạo đối lập, và khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Mohamed ElBaradei dẫn đầu, với sự yểm trợ của các vị đứng phó thuộc khắp mọi thành phần chính trị.

Cơ chế cai trị dân sự được đề nghị sẽ thay thế hội đồng quân nhân đương quyền, trong sứ mạng giám sát tiến trình chuyển tiếp sang một nền dân chủ của Ai Cập.

Hôm qua, ông ElBaradei cho biết sẽ từ bỏ chiến dịch vận động để giành chức Tổng Thống Ai Cập, nếu ông được chính thức yêu cầu đứng ra lãnh đạo một chính quyền chuyển tiếp.

Hội đồng Tối cao các lực lượng quân sự hôm qua đã mở các cuộc thảo luận với ông ElBaradei và một ứng cử viên khác vận động chức Tổng Thống Ai Cập, ông Amr Moussa, cựu Chủ tịch Liên đoàn các nước Ả Rập.

Cả hai ôngElBaradei và Amr Moussa chỉ nói rằng họ đã thảo luận về những phương cách để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay.

Các cuộc tiếp xúc này diễn ra giữa lúc một đám đông gần 10,000 người tụ tập tại Quảng trường Tahrir để tiếp tục các cuộc biểu tình chống các nhà cai trị quân sự trong chính phủ lâm thời của Ai Cập, và việc bổ nhiệm Thủ Tướng Kamal el Ganxouri, người được coi là một nhân vật của chế độ cũ.

Các lực lượng an ninh Ai Cập đã xịt hơi cay vào những người biểu tình ném đá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG