Đường dẫn truy cập

Nhà cầm quyền quân nhân Ai Cập bác bỏ đòi hỏi họ từ chức


Binh sĩ Ai Cập đứng canh trên rào chắn giữa Quảng trường Tahrir và Bộ Nội Vụ trong thủ đô Cairo
Binh sĩ Ai Cập đứng canh trên rào chắn giữa Quảng trường Tahrir và Bộ Nội Vụ trong thủ đô Cairo

Nhà cầm quyền quân nhân Ai Cập đã bác bỏ đòi hỏi của người biểu tình muốn họ phải từ chức ngay, và nói rằng hành động đó sẽ “phản bội” lòng tin của nhân dân.

Các nhà lãnh đạo Hội Đồng Tối Cao Quân Đội đã loan báo quyết định này trong một cuộc họp báo hôm Thứ Năm.

Họ cũng lên tiếng xin lỗi về cái chết của ít nhất 35 người biểu tình trong hàng loạt các vụ đụng độ với cảnh sát trong tuần này.

Lời xin lỗi của họ được đưa ra khi một lệnh ngưng bắn mong manh được thực hiện ở Quảng trường Tahrir, nơi đã trở thành điểm nóng của các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đòi nhà cầm quyền quân đội từ chức ngay lập tức.

Vụ xáo trộn này đã tiếp tục mặc dầu có những nhượng bộ được Thống Tướng Hussein Tantawi loan báo trước đây trong tuần. Chủ tịch Hội Đồng Quân Lực Tối Cao đã cam kết gia tăng việc chuyển quyền cho chính phủ dân sự với các cuộc bầu cử Tổng Thống trước tháng Bảy năm 2012.

Các cuộc bầu cử quốc hội cũng được định vào ngày Thứ Hai. Tướng Tantawi cam kết cuộc bầu cử sẽ tiến hành như đã dự trù.

Hồi sáng Thứ Năm, các vụ đụng độ xảy ra tại Ismalia, một thành phố ở phía đông thủ đô Cairo, dọc theo Kênh Suez của Ai Cập. Một số người biểu tình ném bom xăng vào các binh sĩ di chuyển qua các đường phố trong các xe bọc thép và xe tăng khi vẫn nghe thấy tiếng nổ đều.

Tại thành phố biển Alexandria tối hôm Thứ Tư, người biểu tình đã dựng hàng rào và ném đá vào cảnh sát. Những người khác đã nắm tay nhau trước các tòa nhà của quân đội và hô vang câu “tự do”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG