Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Giới hoạt động tích cực tiếp tục gây áp lực đòi đẩy mạnh cải cách


Người biểu tình tụ tập ở Quảng trường Tahrir hô khẩu hiệu đòi chấm dứt chế độ cai trị của quân đội, Cairo, 22/7/2011
Người biểu tình tụ tập ở Quảng trường Tahrir hô khẩu hiệu đòi chấm dứt chế độ cai trị của quân đội, Cairo, 22/7/2011

Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo, sau các buổi lễ cầu nguyện giữa trưa Thứ Sáu để yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cải cách. Giới hoạt động hy vọng sẽ có nhiều người hơn tham gia biểu tình vào chiều tối hôm nay, sau thời gian nóng bức nhất trong ngày. Thông tín viên đài VOA Al Pessin tường thuật từ Cairo.

Được dẫn đầu bởi một số thanh niên đứng trên một sân khấu dựng tạm, một đám đông hăng hái hô to những khẩu hiệu đòi chấm dứt chế độ cai trị của quân đội, đòi nhiều quyền tự do, và công bằng xã hội hơn.

Giới hoạt động đã kêu gọi một cuộc biểu tình quy mô lớn, trong ngày mà họ gọi là “Thứ Sáu Quyết Định.” Số người tham gia biểu tình vào lúc xế trưa đã sụt giảm, ngay cả khi so với cuộc biểu tình hôm Thứ Sáu tuần trước, có sự tham gia của hàng ngàn người.

Một phụ nữ đi cùng với gia đình tin rằng bà biết lý do giải thích tình hình này.

Bà Rasha Osama Abdel Alim nói với đài VOA rằng bà muốn dự phần vào một tiến trình mà bà gọi là “làm sạch đất nước.” Nhưng theo lời bà thì 5 tháng sau khi đông đảo người biểu tình buộc Tổng Thống Hosni Mubarak từ chức, nhiều người giờ đây gần như đã chán đi biểu tình.

Bà nói: “Người ta đã bắt đầu tỏ ra chán ngán. Những người không đến đây cũng tỏ ra chán chường. Tình hình thật là đáng buồn."

Tuy nhiên ở trung tâm Quảng Trường Tahrir, nơi những người hoạt động tích cực dựng lên một thành phố lều và tuyên bố sẽ không rời nơi này cho tới khi những đòi hỏi của họ được đáp ứng, anh Joe Gabra, một người biểu tình, nói không có thái độ mệt mỏi đó trong nhóm lãnh đạo phong trào, như cá nhân anh.

Anh nói: “Căn bản là họ hy vọng rằng chúng tôi sẽ chán ngồi dưới nắng tại đây mà bỏ đi về nhà, và mọi chuyện sẽ trở lại bình thường. Vì thế chúng tôi có mặt ở đây để khẳng định rằng, không, chúng tôi không mệt mỏi. Chúng tôi sẽ ở lại đây cho tới khi nào tất cả những đòi hỏi của chúng tôi được đáp ứng.”

Những người biểu tình nói họ vẫn chưa hài lòng về các biện pháp cải tổ nội các hôm Thứ Năm, theo đó phân nửa số bộ trưởng đã bị cất chức. Họ cho rằng chính phủ dân sự không có thực quyền, và bày tỏ lo ngại rằng hội đồng quân nhân, vốn nắm quyền tối thượng, sẽ không bao giờ từ bỏ quyền lực, ngay cả sau cuộc bầu cử theo dự trù sẽ được tổ chức trễ hơn trong năm nay.

Những người biểu tình đòi mở các phiên tòa để xét xử Tổng Thống Mubarak và các cựu giới chức khác, cũng như các viên chức cảnh sát bị cáo buộc đã sát hại hay tấn công người biểu tình. Họ còn đòi chấm dứt các ca xét xử thường dân tại tòa án quân sự, đòi tăng lương và cải cách kinh tế.

Nhóm chính trị có tổ chức nhất tại Ai Cập, Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, không ủng hộ kế hoạch biểu tình ngày Thứ Sáu, thay vào đó nhóm này yêu cầu tổ chức ngày mà họ gọi là “Ngày Ổn Định”, đồng thời mời dân chúng tham gia một cuộc hội thảo tại một đền thờ Hồi giáo lớn ở Cairo.

Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo kêu gọi dân chúng tham gia các cuộc biểu tình quy mô trên khắp nước vào ngày Thứ Sáu tuần tới.

Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo, vốn bị cấm hoạt động lâu năm, muốn tổ chức bầu cử sớm, điều mà các nhà phân tích cho là có phần chắc sẽ giúp họ chiếm được một phần quyền lực chính trị đáng kể.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG