Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người biểu tình tại quảng trường chính ở Cairo


Hàng vạn người biểu tình đổ về Quảng trường Tahrir ở Cairo
Hàng vạn người biểu tình đổ về Quảng trường Tahrir ở Cairo

Hàng vạn người Ai Cập giận dữ hôm nay kéo đến quảng trường chính của Cairo để đòi giới hữu trách gia tăng tiến độ cải cách và thực thi công lý.

Cuộc biểu tình vốn dự trù diễn ra vào buổi trưa sau lễ cầu nguyện ngày thứ 6, nhưng hàng ngàn người đã tới sớm để tham gia hàng ngũ của những người đã cắm lều ở Quảng trường Tahrir. Nhiều người hô khẩu hiệu đòi thành lập một nước Hồi giáo.

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi các giới chức Ai Cập loan báo phiên tòa xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak về tội tham nhũng và ra lệnh cho cảnh sát giết người biểu tình sẽ bắt đầu vào tuần sau.

Phiên tòa sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Cairo, chấm dứt những sự đồn đoán trong nhiều tuần qua về nơi tổ chức phiên tòa.

Hôm thứ 5, Thứ trưởng Tư pháp cho biết phiên tòa xử ông Mubarak, hai người con trai ông, cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly và 6 người phụ tá sẽ bắt đầu vào ngày 3 tháng 8.

Nếu bị xét là can tội ra lệnh cho cảnh sát bắn chết người biểu tình, vị cựu tổng thống 83 tuổi này và ông al-Adly có thể phải lãnh án tử hình. Ít nhất 840 người đã thiệt mạng trong cuộc cách mạng 18 ngày hồi tháng 2 lật đổ ông Mubarak.

Hai người con trai của ông Mubarak, Gamal và Alaa, sẽ bị xử về tội tham ô tài chánh. Bản thân ông Mubarak cũng bị bị truy tố về tội đánh cắp hàng triệu đô la công quỹ.

Tất cả 11 bị cáo này sẽ ra trước vành móng ngựa tại đại sảnh đường ở Cairo, nơi có chỗ ngồi cho hàng ngàn người. Phiên tòa sẽ diễn ra công khai dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm nhặt và được chiếu trên đài truyền hình nhà nước.

Vấn đề sức khỏe của ông Mubarak làm cho một số người nghĩ rằng phiên tòa sẽ được hoãn hoặc diễn ra ở thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheik, nơi ông Mubarak đang trị bệnh.

Các giới chức y tế Ai Cập cho hay ông Mubarak rất yếu và đang từ chối không ăn thức ăn đặc. Có rất nhiều tin đồn về sức khỏe của ông. Những người chỉ trích nói rằng những lời đồn đãi có mục đích giúp cho ông khỏi bị ra tòa.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Ai Cập hôm qua xác nhận tình trạng sức khỏe của ông Mubarak ổn định và đủ khỏe để được đưa từ Sharm el-Sheik đến Cairo để ra tòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG