Đường dẫn truy cập

Ai Cập cấm các quan sát viên quốc tế tới giám sát cuộc bầu cử sắp tới


Tướng Mamdouh Shaheen phát biểu trong một cuộc họp báo ở Cairo, ngày 28/3/2011
Tướng Mamdouh Shaheen phát biểu trong một cuộc họp báo ở Cairo, ngày 28/3/2011

Tin cho hay một thành viên hội đồng quân sự cầm quyền của Ai Cập hôm qua cho biết hội đồng này sẽ không cho phép các quan sát viên quốc tế tới giám sát cuộc bầu cử đầu tiên diễn ra sau cuộc cách mạng ở nước này.

Hãng tin AP dẫn lời Tướng Mamdouh Shaheen nói rằng việc cấm các quan sát viên nước ngoài là cần thiết để bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền của Ai Cập, và nói thêm rằng ‘chúng tôi không có gì phải giấu diếm’.

Nhưng một nhà tranh đấu cho nhân quyền người Ai Cập Hafez Abou Saada được trích thuật nói rằng những lời cam kết của quân đội về một cuộc bầu cử tự do và công bằng là chưa đủ, và rằng quyết định vừa kể gây ra thắc mắc về tính minh bạch của cuộc bỏ phiếu.

Tướng Shaheen nói với các phóng viên ở Cairo rằng cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức trước cuối năm nay, và rằng quân đội sẽ ấn định thời điểm chính xác diễn ra cuộc bỏ phiếu sau ngày 18/9.

Ông nói cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra trong ba giai đoạn và ngắt quãng với khoảng thời gian 15 ngày.

Vị tướng lãnh này nói rằng cuộc bỏ phiếu từng giai đoạn sẽ bảo đảm rằng các thẩm phán có thể theo dõi toàn diện cuộc bầu cử.

Trong một sự thay đổi đáng kể so với các cuộc bầu cử từng được tổ chức dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak đã bị lật đổ, ông nói cơ quan tư pháp sẽ đảm trách tiến trình bầu cử, chứ không phải Bộ Nội vụ, mà nhiều người Ai Cập cho là thường sửa đổi kết quả bầu cử để làm lợi cho đảng cầm quyền.

Vị tướng còn cho biết quân đội sẽ chỉ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh.

Tướng Shaheen nói thêm rằng một nửa trong số 504 ghế tại quốc hội sẽ được dự tranh thông qua danh sách các đảng, trong khi số còn lại sẽ dành cho các ứng viên độc lập.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG