Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập định tổ chức 1 cuộc biểu tình lớn ngày thứ Sáu


Những người biểu tình trẻ cắm trại tại quảng trường Tahrir cho biết sẽ không rời nơi đây cho đến khi nào những đòi hỏi của họ được đáp ứng
Những người biểu tình trẻ cắm trại tại quảng trường Tahrir cho biết sẽ không rời nơi đây cho đến khi nào những đòi hỏi của họ được đáp ứng

Các tổ chức tranh đấu Ai Cập đồng ý một kế hoạch chung để tổ chức một cuộc biểu tình khổng lồ tại quảng trường Tahrir vào ngày thứ Sáu-một động thái nhằm tránh những cuộc xung đột giữa những người biểu tình có những quan điểm khác nhau.

Sau buổi họp kéo dài vài giờ đồng hồ hôm thứ Tư, đại diện khoảng hơn hai chục tổ chức tranh đấu đồng ý cùng nhau hợp tác vào ngày thứ Sáu. Các nhà lãnh đạo lo ngại về việc có thể có những cuộc xung đột giữa những tổ chức đối nghịch nhau như đã xảy ra ngày thứ Bảy vừa qua, làm khoảng 300 người bị thương.

Ông George Ishak thuộc Phong trào Thay đổi Ai Cập, một nhà hoạt động tham dự cuộc họp nói có nhiều cuộc tranh luận thẳng thắn, nhưng cuối cùng các nhà lãnh đạo tranh đấu đạt được thỏa thuận và các nhà lãnh đạo đồng ý đứng chung một sân khấu tại quảng trường Tahrir.

Một thông báo do tổ chức Hồi Giáo Gamaa Islamia công bố xác nhận thỏa thuận này. Các nhà tranh đấu nói cuộc họp đồng ý là một tổ chức Hồi Giáo khác, Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, sẽ đảm trách việc an ninh tại quảng trường.

Ngoài ra các tổ chức này cũng kêu gọi chấm dứt luật khẩn cấp do chế độ của cựu Tổng thống Hosni Mubarak để lại. Những tổ chức này cũng muốn có những phiên xử công khai Tổng thống Mubarak và các giới chức chế độ cũ, và xử những cảnh sát cũng như binh sĩ bị cáo buộc tấn công vào những người biểu tình trong cuộc cách mạng trước đây trong năm.

Những tổ chức này cũng muốn dành nhiều quyền hành cho một chính phủ dân sự hiện nay làm việc dưới sự lãnh đạo của hội đồng quân nhân.

Những tổ chức khác nhau có những đòi hỏi rõ ràng khác nhau, và căng thẳng dường như lên cao nhất giữa những tổ chức chỉ trích kịch liệt hội đồng quân nhân và Gamaa Islamia, là tổ chức ủng hộ hội đồng này.

Các người tổ chức hy vọng lôi kéo được khoảng 1 triệu người đến quảng trường Tahrir vào ngày thứ Sáu, và đang dàn xếp để có những địa điểm đưa rước trên những vùng khác nhau trong nước.

Tại Trung tâm al-Ahram Nghiên cứu Chính trị và Chiến lược, ông Emad Gad hy vọng nhiều người sẽ tham dự, nhưng ông cũng hy vọng mọi chuyện sẽ êm thắm vì sau đó là tháng Ramadan thiêng liêng của Hồi Giáo, bắt đầu vào ngày thứ Hai.

Ông Gad nói: “Tôi nghĩ sẽ có một cuộc biểu tình khổng lồ và các bên đều tránh bất cứ sự đụng độ nào. Và sau đó họ sẽ dọn dẹp sạch sẽ quảng trường Tahrir để mừng lễ Ramadan.”

Tuy nhiên những người biểu tình trẻ cắm trại tại quảng trường vài tuần lễ qua cho biết sẽ không rời nơi đây cho đến khi nào những đòi hỏi của họ được đáp ứng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG