Đường dẫn truy cập

Ai Cập tăng cường bảo vệ an ninh cho Viện bảo tàng Cairo


Tiến sĩ Zawi Hawaas, người đứng đầu ngành cổ học Ai Cập (giữa,) nói nhà cầm quyền Ai Cập đang nỗ lực bảo đảm an ninh cho những địa điểm khảo cổ trên toàn quốc
Tiến sĩ Zawi Hawaas, người đứng đầu ngành cổ học Ai Cập (giữa,) nói nhà cầm quyền Ai Cập đang nỗ lực bảo đảm an ninh cho những địa điểm khảo cổ trên toàn quốc

Một nhà khảo cổ học hàng đầu của Ai Cập nói Viện bảo tàng Cổ vật Ai Cập đã được bảo vệ an ninh sau khi những người cướp giật xông vào viện bảo tàng Cairo thứ Sáu tuần qua, trong lúc có các cuộc biểu tình đông đảo chống chính phủ diễn ra ở chung quanh.

Ông Zawi Hawaas, người đứng đầu ngành cổ học Ai Cập, trong một thông tin trên trang mạng của ông nói nhà chức trách đã bắt giữ ít nhất 10 người cướp phá viện bảo tàng, lấy cắp những vật quý trong cửa hàng bán đồ lưu niệm và làm hư hại những cổ vật, trong đó có hai xác ướp.

Ông nói những người cướp giật đập vỡ kính của 13 tủ trưng bày và ném những vật trong tủ xuống sàn nhà.

Ông Hawaas nói quân đội Ai Cập đã đến viện bảo tàng cuối ngày thứ Sáu và cùng với một nhóm thanh niên cố gắng ngăn chặn những đám cướp bóc xâm nhập. Ông nói thêm những cổ vật bị hư hại có thể phục chế.

Ông Hawaas nói nhà cầm quyền Ai Cập đang nỗ lực bảo đảm an ninh cho những địa điểm khảo cổ khác trên toàn quốc; tuy nhiên, nhà chức trách không thể nào ngăn cản một băng có vũ trang lấy những cổ vật chứa trong nhà kho tại bán đảo Sinai.

Viện bảo tàng Cairo là nơi chứa những bộ sưu tập lớn nhất thế giới về những cổ vật thời các vua Pharaon, trong đó có mặt nạ bằng vàng của vua Tutankhamun thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG