Đường dẫn truy cập

Đồng minh cấp thêm vũ khí cho Ukraine, nhưng chưa có quyết định về xe tăng


Biểu tình tại Berlin, Đức, ngày 20/12023, ủng hộ việc gởi xe tăng Leopard đến Ukraine.
Biểu tình tại Berlin, Đức, ngày 20/12023, ủng hộ việc gởi xe tăng Leopard đến Ukraine.

Các đồng minh phương Tây ngày 20/1 làm giảm hy vọng của Ukraine về việc nhanh chóng vận chuyển xe tăng chiến đấu để tăng cường hỏa lực cho cuộc tấn công mùa xuân chống lại lực lượng Nga. Hoa Kỳ thúc giục Kyiv ngừng tiến tới một hoạt động như vậy.

Phát biểu sau cuộc họp của các đồng minh tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ cũng cho biết Ukraine sẽ rất khó đánh đuổi các lực lượng xâm lược của Nga khỏi nước này trong năm nay.

Trước khi cuộc họp Ramstein mở màn, mọi người chủ yếu lưu ý về việc liệu Đức có đồng ý gửi xe tăng Leopard 2 đến Ukraine hay cho phép các quốc gia khác có loại xe này làm như vậy hay không.

Cuối cùng, không có quyết định nào về việc cung cấp xe Leopard được đưa ra trong ngày 20/1, các quan chức cho biết, mặc dù các cam kết cung cấp một lượng lớn vũ khí khác bao gồm hệ thống phòng không và một số mẫu xe tăng khác đã được đưa ra.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết tại Washington rằng Mỹ cũng đang giữ nguyên quyết định chưa cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine. Quan chức này cho biết Mỹ muốn thấy nguồn cung cấp vũ khí gần đây nhất của Mỹ đâu vào đó và công tác đào tạo được tiến hành.

Tại Ramstein, Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Từ quan điểm quân sự, tôi vẫn cho rằng trong năm nay, sẽ rất, rất khó để đẩy quân đội Nga ra khỏi đất đai của Ukraine bị Nga chiếm đóng.”

Những diễn biến này có thể sẽ gây thất vọng cho Ukraine khi cuộc chiến do Nga xâm lược vào tháng 2 năm ngoái đang tiếp diễn mà không có giải pháp cũng như sự nguôi ngoai trước những đau khổ trước mắt. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã đặc biệt yêu cầu thêm xe tăng chiến đấu.

Những chiếc Leopard do Đức chế tạo được coi là đặc biệt phù hợp với Ukraine vì chúng được sử dụng rộng rãi, nghĩa là một số quốc gia có thể đóng góp một số xe tăng của họ để hỗ trợ Ukraine. Các xe tăng này sẽ mang lại cho Ukraine một lợi thế khi nước này chuyển từ các hoạt động phòng thủ sang tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói trong một cuộc họp báo cuối cuộc họp Ramstein rằng mặc dù thời gian là điều cốt yếu để cung cấp cho Ukraine thiết bị và huấn luyện cần thiết để chiến đấu với lực lượng của Nga vào mùa xuân, nhưng Ukraine đã được trang bị tốt ngay cả khi không có xe tăng Leopard.

Ông nói: “Ukraine không phụ thuộc vào một nền tảng duy nhất.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với Reuters rằng những nước ủng hộ Ukraine cần tập trung không chỉ vào việc gửi vũ khí mới mà còn cung cấp đạn dược cho các hệ thống cũ và giúp bảo trì chúng.

Về phần mình, Điện Kremlin cảnh báo việc cung cấp xe tăng cho Ukraine sẽ không giúp ích được gì và phương Tây sẽ hối hận vì đã “ảo tưởng” rằng Kyiv có thể giành chiến thắng trên chiến trường.

Đức cảnh giác

Đức đã chịu áp lực nặng nề từ các đồng minh trong việc đồng ý cho gửi xe tăng Leopard sang Ukraine. Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz có truyền thống hoài nghi về các can dự quân sự và cảnh giác với những động thái bất ngờ có thể khiến Moscow leo thang hơn nữa ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Pistorius cho biết ông không thể nói khi nào sẽ có quyết định về xe tăng nhưng Đức sẵn sàng hành động nhanh nếu có sự đồng thuận giữa các đồng minh.

“Tất cả những ưu và nhược điểm phải được cân nhắc rất cẩn thận,” ông Pistorius nói và cho biết thêm rằng vấn đề đã được thảo luận vào ngày 20/1 nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Các bộ trưởng quốc phòng của NATO và các quốc gia khác đã gặp nhau tại Ramstein trong bối cảnh lo ngại rằng Nga sẽ sớm tăng cường chiến dịch quân sự nhằm chiếm giữ các khu vực phía đông và nam của Ukraine mà họ tuyên bố đã sáp nhập nhưng không kiểm soát hoàn toàn.

Ông Zelenskyy, phát biểu khi bắt đầu cuộc họp, cảm ơn các đồng minh vì sự hỗ trợ của họ, nhưng nói rằng cần nhiều hơn nữa và nhanh chóng hơn nữa.

“Chúng ta phải tăng tốc. Thời gian phải trở thành vũ khí của chúng ta. Điện Kremlin phải thua”, ông nói.

Trong bài phát biểu qua video vào buổi tối hàng ngày, ông Zelenskyy cho biết Ukraine sẽ vẫn phải chiến đấu để đảm bảo được cung cấp vũ khí hạng nặng hiện đại.

Ông nói: “Mỗi ngày chúng tôi đều làm rõ hơn rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định về xe tăng.”

Giao tranh diễn ra dữ dội nhất ở khu vực Donbas công nghiệp hóa phía đông Ukraine, mà Nga tuyên bố đã sáp nhập vào tháng 9 cùng với hai khu vực ở phía nam.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG