Đường dẫn truy cập

Ukraine: Binh sĩ vẫn cầm cự ở chiến trường Soledar đầy xác chết


Khói lửa do pháo kích ở Soledar, vùng Donetsk, Ukraine, 8/1/2023.
Khói lửa do pháo kích ở Soledar, vùng Donetsk, Ukraine, 8/1/2023.

Ukraine cho biết hôm thứ Năm 12/1 rằng các binh sĩ của họ vẫn đang cầm cự bất chấp giao tranh ác liệt trên chiến trường rải rác xác chết tại một thị trấn khai thác muối mỏ ở miền đông Ukraine, nơi lính đánh thuê Nga đã tuyên bố giành được chiến thắng đáng kể đầu tiên cho Moscow trong nửa năm tính đến nay.

Wagner, lực lượng đánh thuê theo hợp đồng có tư tưởng dân tộc cực đoan, do một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin điều hành bên ngoài hệ thống chỉ huy quân sự chính thống, tuyên bố đã chiếm được Soledar sau cuộc giao tranh dữ dội mà họ mô tả rằng đã khiến thị trấn đầy rẫy xác người Ukraine chết. Nhưng bản thân Moscow chưa chính thức tuyên bố về chiến thắng.

"Hiện tại, vẫn còn một số ổ kháng cự nhỏ ở Soledar", Andrei Bayevsky, một chính trị gia địa phương do Nga dựng lên, nói trong một chương trình phát sóng trực tuyến.

Ukraine thừa nhận phía Nga đã có các bước tiến nhưng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar nói trong một cuộc họp báo hôm 12/1 rằng giao tranh vẫn còn ác liệt.

Cùng lúc này, giới quan sát chuyên theo dõi Điện Kremlin đang phân tích về sự thay tướng chỉ huy trên chiến trường mới nhất của Nga, một ngày sau khi Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng quân đội, bất ngờ được trao quyền chỉ huy trực tiếp cuộc xâm lược.

Vị chỉ huy trước đó - mới chỉ cầm quyền được 3 tháng - Tướng lục quân Sergei Surovikin, đã bị giáng chức thành một trong ba vị phó của Gerasimov.

Soledar có thể được xem là chiến thắng lớn nhất của Moscow sau khi Nga phải thực hiện một loạt các cuộc rút lui nhục nhã vào nửa cuối năm 2022. Nhưng Nga phải trả giá đắt cho Soledar, và cả hai bên đều chịu những mất mát to lớn ở thành phố này.

Soledar chỉ có 10.000 cư dân trước chiến tranh. Nga đã nhiều lần thất bại trong nỗ lực chiếm thành phố Bakhmut quan trọng hơn nhiều gần đó, lớn hơn Soledar gấp mười lần.

Trên bình diện cả nước Ukraine, chiến tuyến hầu như không thay đổi kể từ cuộc rút lui lớn cuối cùng của Nga ở miền nam hai tháng trước. Kyiv hy vọng rằng xe tăng, xe thiết giáp hạng nặng do các đồng minh phương Tây viện trợ sẽ giúp họ tiếp tục có các bước tiến.

Hoa Kỳ, Đức và Pháp tuần trước đã cam kết cung cấp xe chiến đấu bọc thép - và trọng tâm hiện đã chuyển sang việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã hứa chuyển giao một đại đội gồm 14 xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất, và ông nói rằng đây là một phần trong một liên minh quốc tế.

Anh cũng cho biết họ đang cân nhắc việc chuyển xe tăng đến cho Ukraine.

Trong một diễn biến khác, tại thành phố Kherson, được lực lượng Ukraine chiếm lại vào tháng 11, các công tố viên cho biết họ đang điều tra về ít nhất 10 địa điểm mà tại đó thế lực chiếm đóng Nga đã tra tấn hàng trăm người Ukraine.

Ông Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24/2/2022, nói rằng mối quan hệ của Kyiv với phương Tây đe dọa an ninh của Nga. Ukraine và các đồng minh gọi đây là cuộc chiến tranh vô cớ nhằm chiếm lãnh thổ.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG