Đường dẫn truy cập

Đức muốn giao khoảng 40 xe Marder cho Ukraine trong quý I


Xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức.
Xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức.

Đức cho biết hôm thứ Sáu 6/1 rằng họ muốn giao khoảng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine trước cuối tháng 3 và Phó Thủ tướng Robert Habeck nói rằng về chung cuộc Berlin có thể chuyển giao toàn bộ số chiến xa còn đang hoạt động này của Đức cho Ukraine.

Đức tuyên bố hôm 5/1 sẽ cung cấp Marders cho Ukraine, là bước tăng cường trợ giúp quân sự cho Kyiv để đẩy lùi lực lượng Nga. Thông báo được đưa ra cùng ngày Hoa Kỳ cam kết viện trợ chiến xa Bradley, và một ngày sau khi Pháp có thông báo tương tự.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho hay hệ thống tên lửa phòng không Patriot trong kho của quân đội cũng sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong quý I. Washington cũng đã cung cấp Patriot cho Ukraine.

Hebestreit cho biết thêm rằng việc huấn luyện trên xe Marder sẽ diễn ra ở Đức và kéo dài khoảng 8 tuần.

Phát biểu tại Brevik, Na Uy, Phó Thủ tướng Habeck cho biết Đức cần phải gửi "tất cả các xe Marder đang hoạt động" tới Ukraine.

Ông Habeck không nói tổng cộng sẽ là bao nhiêu xe. Đức từng đưa vào biên chế hàng trăm chiếc Marder nhưng đã loại bỏ dần các loại vũ khí thời Chiến tranh Lạnh để chuyển sang sử dụng những chiếc Puma đời mới hơn mà Đức đã mua để thay thế Marder.

Thông báo hôm 5/1 được đưa ra sau khi Thủ tướng Olaf Scholz đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ ngay trong liên minh ba đảng của ông là cần tăng cường trợ giúp quân sự cho Ukraine, tiếp sau thông báo của Pháp rằng họ sẽ gửi các chiến xa AMX-10 RC.

Ông Scholz đã tăng chi tiêu quốc phòng và chuyển viện trợ và vũ khí cho Ukraine kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga, nhưng đôi khi ông vẫn do dự trước khi cung cấp các loại vũ khí mạnh vì sợ có nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.

Ông cũng nói rõ rằng ông không muốn đơn độc gửi vũ khí hạng nặng đến Ukraine và ông sẽ phối hợp việc vận chuyển với các thành viên khác trong liên minh NATO.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG