Đường dẫn truy cập

Ba Lan sẵn sàng chuyển xe tăng cho Ukraine; Phần Lan viện trợ 400 triệu euro


Xe tăng Leopard do Đức sản xuất được cho là phù hợp với chiến trường ở Ukraine
Xe tăng Leopard do Đức sản xuất được cho là phù hợp với chiến trường ở Ukraine

Ba Lan có thể chuyển xe tăng Leopard 2 đến Ukraine ngay cả khi Đức không chấp thuận, một thứ trưởng ngoại giao nước này cho biết hôm 20/1, trước thềm một cuộc họp quan trọng về trang bị vũ khí cho Kyiv.

Warsaw và các đồng minh NATO khác đã thúc giục Đức cho phép họ chuyển xe tăng do Đức sản xuất đến Ukraine trong bối cảnh Kyiv ngày càng khẩn thiết xin cấp vũ khí hạng nặng mà họ cho là cần thiết để lật ngược tình thế trước cuộc xâm lăng của Nga.

“Tôi không loại trừ việc chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện bước đi này”, Thứ trưởng Pawel Jablonski nói với đài phát thanh tư nhân RMF FM, đề cập đến khả năng chuyển xe tăng cho Ukraine ngay cả khi Đức phản đối.

“Hiện tại, chúng tôi đang cố thuyết phục Đức không chỉ chấp thuận cho Ba Lan hay các nước khác chuyển giao loại xe tăng này, mà còn chính họ cũng chuyển giao”.

Đức không mặn mà với việc cung cấp vũ khí tấn công hạng nặng vốn có thể được coi là làm leo thang cuộc xung đột ở Ukraine và cho đến nay vẫn không chấp nhận cho các đồng minh chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Ông Jablonski phát biểu trong bối cảnh một số nước đồng minh ngày càng bực bội về lập trường của Đức.

“Tôi nghĩ nếu có sự phản kháng mạnh mẽ, chúng tôi sẽ sẵn sàng thực hiện ngay cả hành động không chuẩn mực như vậy ... nhưng đừng tiên liệu quá xa về sự việc”, ông nói.

Phát biểu của ông càng làm vững chắc các tín hiệu do Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát ra trước đó, khi ông nói rằng Warsaw có thể chuyển xe tăng Leopard 2 đến Ukraine trong một liên minh lớn hơn nếu Đức không chấp thuận.

Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas hôm 19/1 nói rằng một số nước sẽ thông báo chuyển xe tăng Leopard 2 đến Ukraine tại cuộc họp các bộ phưởng quốc phòng ở Ramstein.

Tuy nhiên, Đức vẫn chưa nhận được yêu cầu từ bất kỳ quốc gia nào xin phép chuyển giao xe tăng Leopard do Đức sản xuất sang Ukraine, một nguồn tin chính phủ Đức cho biết.

Trong khi đó, Phần Lan hôm 20/1 đã công bố khoản viện trợ mới trị giá hơn 400 triệu euro (434 triệu đô la) gồm các trang thiết bị quốc phòng cho Ukraine, không bao gồm xe tăng hạng nặng Leopard 2 mà họ cho biết họ cũng có thể chuyển đến nếu có thỏa thuận với các đồng minh.

Khoản viện trợ này sẽ nâng tổng viện trợ quốc phòng của Phần Lan cho Ukraine lên gấp ba lần, đưa tổng tiền cho đến nay lên 590 triệu euro, Bộ Quốc phòng nước này cho biết trong một tuyên bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG