Đường dẫn truy cập

Mỹ, Đức phải giải quyết mâu thuẫn về việc cấp xe tăng cho Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) họp báo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ở Berlin, 19/1/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) họp báo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ở Berlin, 19/1/2023.

Ukraine hôm thứ Năm 19/1 tiếp tục vận động phương Tây rốt cuộc hãy cấp cho họ xe tăng hạng nặng, cùng lúc hai bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Đức gặp mặt để xử lý mâu thuẫn về việc cấp vũ khí mà Kyiv cho rằng có thể quyết định số phận của cuộc chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin có mặt ở Đức hôm 19/1 để gặp tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, chỉ vài giờ sau ông khi Pistorius tuyên thệ nhậm chức.

Ngày hôm sau, hai ông sẽ họp cùng hàng chục đồng minh tại Căn cứ Không quân Ramstein của Hoa Kỳ để cam kết cung cấp vũ khí cho Ukraine, một cuộc họp được mô tả là cơ hội cung cấp vũ khí để thay đổi đà chuyển động của cuộc chiến trong năm 2023.

Dự báo sẽ có viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ đô la, và các quốc gia bao gồm Canada, Hà Lan và Thụy Điển đã công bố các gói viện trợ xe bọc thép và vũ khí phòng không mới. Tuy nhiên, thành công của cuộc họp đến đâu có thể phụ thuộc vào việc họ có chốt lại việc viện trợ xe tăng hạng nặng hay không. Kyiv nói rằng họ cần xe tăng để chống lại các cuộc tấn công của Nga và tái chiếm vùng đất bị chiếm đóng.

Một cam kết lớn về xe tăng đòi hỏi phải giải quyết được bất đồng giữa Washington và Berlin. Đức lâu nay vẫn ngăn cản các đồng minh chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Đây là loại tăng chủ lực của quân đội trên khắp châu Âu.

Washington và nhiều đồng minh phương Tây cho rằng những chiếc tăng Leopard - được Đức sản xuất với số lượng hàng nghìn chiếc trong Chiến tranh Lạnh và xuất khẩu cho các đồng minh - là lựa chọn phù hợp duy nhất và có sẵn với số lượng đủ lớn.

Một nguồn tin chính phủ Đức cho biết Berlin sẽ không phản đối nữa nếu Washington cũng cung cấp xe tăng Abram của chính Mỹ. Các quan chức Mỹ cho rằng Abram, chạy bằng động cơ tua-bin rất mạnh và ngốn quá nhiều nhiên liệu sẽ không thích hợp với hệ thống hậu cần đang căng thẳng của Kyiv, và không thể duy trì được số lượng lớn các xe tăng Abram ở tiền tuyến.

Ba Lan và Phần Lan cho hay họ sẽ chuyển đến xe tăng Leopard nếu Đức không phủ quyết và các quốc gia khác nói họ cũng sẵn sàng làm như vậy. Anh đã tăng thêm áp lực bằng cách bước qua điều cấm kỵ về việc cung cấp xe tăng hạng nặng hồi tuần trước, cung cấp cho Ukraine một phân đội tăng Challengers của Anh, mặc dù chỉ có số lượng ít hơn nhiều so với Leopard.

Đức lâu nay vẫn miễn cưỡng về việc viện trợ vũ khí tấn công có thể bị xem là bước leo thang xung đột. Nhiều đồng minh phương Tây của Đức nói rằng lo ngại như vậy là không đúng chỗ, với thực tế là Nga không hề có dấu hiệu lùi bước trong cuộc tấn công ác liệt vào Ukraine.

Ukraine cho rằng các xe tăng mới sẽ giúp quân đội của họ có hỏa lực cơ động để đánh bật quân đội Nga trong các trận chiến quyết định. Xe tăng phương Tây có lớp giáp hiệu quả hơn và pháo tốt hơn so với các loại xe tăng thời Liên Xô.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG