Đường dẫn truy cập

Mỹ giục đồng minh giúp Ukraine hơn nữa; Đức chịu thêm áp lực về xe tăng


Bộ trưởng Quốc phòng các nước phương Tây nhóm họp về Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein 
Bộ trưởng Quốc phòng các nước phương Tây nhóm họp về Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 20/1 kêu gọi các đồng minh làm nhiều hơn để hỗ trợ Ukraine khi khai mạc cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng khai mạc tại một căn cứ không quân ở Đức, cùng lúc Berlin chịu nhiều áp lực về việc cung cấp xe tăng cho Kyiv.

Lãnh đạo NATO và các bộ trưởng quốc phòng từ khoảng 50 nước đang họp tại Căn cứ Không quân Ramstein, sự kiện mới nhất trong một loạt các hội nghị về cam kết vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược nước này gần 11 tháng trước.

“Quân Nga đang tái tập hợp, tuyển quân và cố gắng tái trang bị”, ông Austin phát biểu khai mạc cuộc họp.

“Đây không phải là lúc để chậm lại. Đây là lúc để làm nhiều hơn. Người dân Ukraine đang nhìn chúng ta”, ông Austin nói nhưng không đề cập cụ thể về xe tăng.

Mỹ đã công bố viện trợ quân sự thêm 2,5 tỷ đô la cho Ukraine hôm 19/1. Gói viện trợ này sẽ có thêm xe thiết giáp và đạn dược.

Nhưng trọng tâm chính của hội nghị là liệu Đức có chuyển xe tăng chiến đấu Leopard đến Ukraine hay ít nhất là chấp nhận cho một nước thứ ba chuyển giao chúng hay không.

Đức đã trở thành một trong những nước ủng hộ quân sự cho Ukraine hàng đầu để đáp trả cuộc xâm lược của Nga khi nước này bước qua điều cấm kỵ của họ do lịch sử chiến tranh tang thương trong thế kỷ 20, nhưng họ vẫn chưa đồng ý chuyển giao xe tăng hoặc cho phép các nước khác chuyến đến xe tăng do Đức sản xuất.

Xe tăng Leopard được coi là đặc biệt phù hợp với Ukraine vì chúng được sử dụng rộng rãi, có nghĩa là một số nước có thể lấy xe từ đội ngũ xe tăng của họ để đưa sang Ukraine.

Điều này cũng sẽ giúp Ukraine dễ dàng hơn trong việc bảo trì và đào tạo lính xe tăng.

Những người chỉ trích nói rằng Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Đảng SPD cầm quyền của ông quá chậm chạp, chờ đợi các đồng minh hành động trước thay vì gánh vác trách nhiệm là cường quốc phương Tây gần gũi nhất với Ukraine.

Các nguồn tin chính phủ ở Đức cho biết họ sẽ thay đổi thái độ trong vấn đề xe tăng Leopard nếu Mỹ đồng ý chuyển xe tăng Abram cho Ukraine.

Mỹ đã nói rõ rằng họ sẽ không sớm cung cấp xe tăng Abram vì cho rằng sẽ là cơn ác mộng hậu cần đối với quân đội Ukraine nếu họ dụng xe tăng Mỹ do vấn đề về nhiên liệu cần để vận hành và sự phức tạp trong bảo trì.

Trong một trong những cuộc phỏng vấn đầu tiên với tư cách là tân bộ trưởng quốc phòng Đức hôm 19/1, ông Boris Pistorius đã không nói thẳng thừng ra rằng Mỹ phải giao xe tăng Abram là điều kiện để Đức cung cấp xe tăng Leopard.

“Chúng tôi nhận thức rõ rằng nó (xe tăng Leopard) có thể đóng vai trò quan trọng”, ông nói với đài truyền hình ZDF, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các quyết định chung giữa hai bờ Đại Tây Dương.

“Không ai loại trừ việc xe tăng Leopard có thể được giao - hoặc chúng tôi có thể chấp thuận cho các đối tác châu Âu khác chuyển giao”, ông nói thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG