Đường dẫn truy cập

Nga tăng cường tấn công thị trấn mặt trận phía đông Ukraine


Khói bốc lên sau trận pháo kích của Nga tại Soledar, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 8/1/2023.
Khói bốc lên sau trận pháo kích của Nga tại Soledar, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 8/1/2023.

Nga tăng cường “cuộc tấn công mạnh mẽ” do lực lượng đánh thuê Wagner lãnh đạo nhắm vào Soledar ở miền đông Ukraine, Kyiv cho biết hôm 9/1 đồng thời mô tả một tình huống khó khăn đối với các lực lượng đẩy lùi làn sóng tấn công xung quanh thị trấn khai thác muối và mặt trận lân cận.

Soledar, ở khu vực công nghiệp Donbas, cách Bakhmut vài dặm, nơi quân đội của cả hai bên đã chịu tổn thất nặng nề trong một số cuộc giao tranh giao thông hào khốc liệt nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine gần 11 tháng trước.

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi nỗ lực chiếm thị trấn trước đó nhưng một số lượng lớn các đơn vị Wagner đã nhanh chóng quay trở lại, triển khai các chiến thuật mới và nhiều binh sĩ hơn dưới sự hậu thuẫn của pháo hạng nặng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết trên Telegram.

Bà Malyar nói: “Kẻ thù thực sự bước qua xác chết của binh lính của chúng, sử dụng pháo, hệ thống MLRS và súng cối hàng loạt.” Bà nói những kẻ tấn công được rút ra từ những người lính trừ bị tốt nhất của Wagner.

Bộ Quốc phòng Nga đã không đề cập đến Soledar hoặc Bakhmut trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 9/1, một ngày sau khi đối mặt với những lời chỉ trích vì tuyên bố rõ ràng là sai về một cuộc tấn công phi đạn vào một doanh trại tạm thời của Ukraine.

Wagner được thành lập bởi Yevgeny Prigozhin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thu hút một số tân binh từ các nhà tù của Nga và được biết đến với bạo lực không khoan nhượng, lưc lượng này tích cực trong các cuộc xung đột ở Châu Phi và đã đóng một vai trò nổi bật trong nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Prigozhin đã cố gắng chiếm Bakhmut và Soledar trong nhiều tháng với cái giá là nhiều sinh mạng của cả hai bên. Ông cho biết tầm quan trọng của nó nằm ở một mạng lưới các đường hầm khai mỏ dưới lòng đất:

“Nơi này không chỉ (có khả năng chứa) một nhóm lớn người ở độ sâu 80-100 mét, mà xe tăng và xe chiến đấu bộ binh cũng có thể di chuyển được.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 8/1 rằng Bakhmut và Soledar đang đứng vững bất chấp sự tàn phá trên diện rộng, nhưng ở Soledar “mọi thứ rất khó khăn.”

Các nhà phân tích quân sự cho rằng lợi ích quân sự chiến lược đối với Moscow khi chiếm được các thị trấn sẽ bị hạn chế. Một quan chức Mỹ cho biết Prigozhin đang nhắm tới muối và thạch cao từ các mỏ, được cho là kéo dài hơn 100 dặm dưới lòng đất.

Tại một trung tâm sơ tán ở Kramatorsk gần đó, bà Olha, 60 tuổi, cho biết bà đã trốn khỏi Soledar sau khi chuyển từ căn hộ này sang căn hộ khác vì mỗi căn hộ đều bị tiêu diệt trong các trận chiến xe tăng.

“Cả tuần trước, chúng tôi không thể ra ngoài. Mọi người đều chạy xung quanh, những người lính mang vũ khí tự động, la hét”, bà Olha cho biết.

“Không còn một ngôi nhà nào nguyên vẹn,” bà nói. “Căn hộ bị cháy, vỡ làm đôi.”

Các blogger thân Nga dẫn lời Prigozhin nói rằng các lực lượng của ông ta đang chiến đấu để giành lấy tòa nhà hành chính ở Soledar.

Quân đội Ukraine cho biết quân tiếp viện đã được gửi đến thị trấn. Cảnh sát Ukraine nói hai nhân viên tình nguyện người Anh mất tích gần Soledar.

Cách thị trấn Siversk khoảng 40 km về phía bắc, chiến binh Ukraine Heorhil, 28 tuổi, cho biết mỗi bên đang tấn công nhau bằng pháo hạng nặng. Ông nói các lực lượng chính quy của Nga đã thay thế các chiến binh ít được đào tạo bài bản hơn trong khu vực.

“Thật không may, cả hai bên đều chịu tổn thất lớn, điều đó có nghĩa là các đơn vị của chúng tôi cũng chịu tổn thất”, ông nói khi phát biểu gần những ngôi nhà bị phá hủy phủ đầy tuyết. “Không bao giờ nên đánh giá thấp kẻ thù.”

Reuters đã không thể kiểm chứng độc lập các báo cáo chiến trường.

Khi cuộc chiến tiến dần đến mốc một năm, quân đội Nga chịu áp lực trong nước phải mang lại những thành công trên chiến trường. Những tiếng nói diều hâu đã tìm cách leo thang, sau khi mất lãnh thổ chiếm được và tỷ lệ tử thương vong cao.

Nga, ban đầu viện lý do cần phải loại bỏ Ukraine khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc, giờ đây nói rằng họ đang chiến đấu với mối đe dọa từ phương Tây đối với sự tồn tại của chính mình. Kyiv và các đồng minh phương Tây, những nước đã áp đặt các chế tài rộng rãi đối với Moscow và gửi vũ khí cho Ukraine để tự vệ, nói rằng cuộc xâm lược hoàn toàn vô cớ.

Sky News dẫn một nguồn tin phương Tây cho biết Anh đang cân nhắc việc cung cấp xe tăng cho Ukraine lần đầu tiên. Bộ Quốc phòng Anh chưa không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Pháp, Đức và Mỹ tuần trước đều cam kết gửi xe chiến đấu bọc thép, đáp ứng yêu cầu từ lâu của Ukraine.

Điện Kremlin nói các loại vũ khí mới sẽ “đào sâu thêm nỗi đau khổ của người dân Ukraine” nhưng không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc xung đột.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG