Đường dẫn truy cập

Đoàn Thị Hương đã tập diễn ‘trò đùa TV’ với một giới chức VN ở Hà Nội


Nghi can Đoàn Thị Hương (giữa) được cảnh sát đưa tới toà án Shah Alam của Malaysia hôm 27/2/2017.
Nghi can Đoàn Thị Hương (giữa) được cảnh sát đưa tới toà án Shah Alam của Malaysia hôm 27/2/2017.

Hai nghi can – Đoàn Thị Hương, người Việt, và Siti Aisyah, người Indonesia bị truy tố đã sát hại Kim Jong Nam, anh khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân hôm 13/2/2017 tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur.

Các luật sư bào chữa nói hai bị cáo tưởng họ diễn một trò đùa truyền hình thực tế, và không hề biết họ đang đánh thuốc độc để ám sát một người.

Luật sư Hisyam Teh của Đoàn Thị Hương trưng ra một đoạn video do camera an ninh ở sân bay quốc tế Hà Nội ghi lại hôm 2/2/2017 cho thấy cảnh Hương tiến đến sau lưng một người đàn ông, và đưa hai tay quàng cổ người đó.

Người đàn ông đó là một giới chức chính phủ Việt Nam tên Trinh Ngoc Linh, luật sư Teh nói với các quan toà.

Ông Teh, trong lúc đặt những câu hỏi với ông Wan Azirul Nizam, người đứng đầu cuộc điều tra của cảnh sát trong vụ sát hại Kim Jong Nam, nói: “Ông Linh cung cấp cho cảnh sát một tờ khai nói rằng vào ngày hôm đó, ông đã từ Singapore đáp máy bay về Hà Nội cùng với mẹ ông.”

Luật sư Teh nói với các phóng viên báo chí trong giờ giải lao rằng ông Linh đồng ý đến toà án ở Malaysia để làm chứng nếu bên bào chữa cần.

Ông Teh còn trưng ra hai đoạn video cho thấy Hương diễn vai nạn nhân của các trò chơi khăm truyền hinh thực tế chung cho một nhà làm phim Việt Nam tên là Nguyen Manh Quang.

Nhà làm phim Quang nộp cho toà một tờ khai hữu thệ nói rằng ông đã thuê Hương diễn các vai trong các video đó vào năm 2016.

Luật sư Teh nói: “Các video này giải thích tại sao bị cáo tự nhận là một diễn viên,” như cô đã khai với cảnh sát.

Trong một tờ khai mà các phóng viên báo chí có được, Hương nói rằng cô bị một người tự xưng là ông Y lừa cô đóng diễn một trò chơi khăm truyền hình thực tế. Ông Y sau đó được nhận diện là Ri Ji Hyon, một trong bốn nghi can Bắc Triều Tiên đã trốn khỏi Malaysia trong ngày xảy ra vụ ám sát.

Bị cáo Đoàn Thị Hương nói: “Ông Y là một kẻ lừa dối. Ông ấy đã lợi dụng tôi đóng diễn video.”

Hương còn khai rằng trước khi xảy ra vụ chết người này, cô đã đóng nhiều trò chơi truyền hình thực tế khác ở Malaysia và Việt Nam.

Trong các trò chơi truyền hình này, Hương thường áp vào một người đàn ông đang lơ là, không cảnh giác, rồi xoa tay lên mặt hoặc hôn lên má người đàn ông đó, đoạn cô xin lỗi rồi chạy biến đi.

Hương khai trong một lần đóng trò chơi khăm truyền hình đó, ông Ri đã bôi lên tay cô “kem xức của trẻ em” và nói cô áp từ đằng sau đến và đặt tay vào mặt một người đàn ông.

Trong ngày xảy ra vụ ám sát đó – Hương nói – ông Ri đã bôi lên tay cô một chất giống như dầu.

Trong tờ khai, Hương nói: “Tay tôi chẳng cảm thấy gì, chỉ thấy giống như dầu và hơi dính dính,” và cô nói thêm rằng tay cô không có cảm giác bị nóng lên hay bị đau.

Ông Ri nói với cô rằng một nữ hoặc nam diễn viên mới sẽ xuất hiện và tham gia trò chơi truyền hình với cô tại phi trường. Ông Ri mô tả nam diễn viên đó là một người mập, đầu hói, “mặc áo vét và mang túi đen,” đúng với hình ảnh của ông Kim trong ngày bị sát hại.

Hương nói rằng: Tôi không biết nam diễn viên đó đã chết cho đến khi cảnh sát cho tôi biết điều đó vào ngày 16/2/2017.”

Các luật sư bào chữa biện hộ rằng vụ giết người này mang động cơ chính trị, với các nghi can chính có dính líu đến Ðại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, và các nữ bị cáo này đã bị lợi dụng.

Nhiều giới chức ở Hàn Quốc nói rằng ông Kim Jong Nam từng chỉ trích chế độ gia đình trị ở Triều Tiên, và em trai khác mẹ Kim Jong Un của ông đã ra lệnh giết ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG