Đường dẫn truy cập

Đảng Xanh giành thắng lợi ở Áo


Ứng cử viên tổng thống Alexander Van der Bellen (phía trước, ở giữa) mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ ở thủ đô Vienna, Ý, vào ngày Chủ nhật 04/12/2016.
Ứng cử viên tổng thống Alexander Van der Bellen (phía trước, ở giữa) mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ ở thủ đô Vienna, Ý, vào ngày Chủ nhật 04/12/2016.

Hôm Chủ nhật, cựu lãnh đạo Đảng Xanh thiên tả, ông Alexander Van der Bellen đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Áo trước ông Norbert Hofer thuộc đảng Tự do phe cực hữu.

Vào cuối ngày bầu cử tối Chủ nhật, ông Hofer, 45 tuổi, ứng cử viên có triển vọng trở nhà thành lãnh đạo thuộc phe cực hữu đầu tiên ở châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, đã thất bại trước đối thủ Van der Bellen, 72 tuổi, một giáo sư kinh tế đã về hưu.

Nói với báo chí tại Vienna, ông Van der Bellen cho rằng ông sẽ “tiếp tục mở cửa nền kinh tế của Áo” và ông sẽ là vị tổng thống “ủng hộ châu Âu.”

Ông nói:

“Tôi sẽ là Tổng thống nước Cộng hòa Áo, mở cửa với thế giới, và ủng hộ châu Âu. Tôi sẽ là vị tổng thống cho cả những ai bầu cho tôi và không bầu cho tôi. Tôi sẽ cố gắng như người tiền nhiệm Heinz Fischer, mở cửa nền kinh tế Áo, và trên hết sẽ cố gắng làm một tổng thống độc lập như tôi đã từng làm một ứng cử viên độc lập.”

Tuy vai trò của tổng thống Áo mang nhiều tính hình thức nhưng cuộc bầu cử này được khắp nơi trên thế giới theo dõi như là thước đo của phe dân tộc chủ nghĩa đang lớn mạnh, cùng với phong trào chống liên kết sau vụ Anh quốc biểu quyết rời Liên minh châu Âu (Brexit) vào tháng 6, và sau thắng lợi của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ vào tháng trước.

Nói với phóng viên ở Athens hôm Chủ nhật, ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier rất hân hoan trước thất bại của ông Hofer, xem đó là kết cuộc tích cực chống lại làn sóng chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu. Ông Steinmeier nói:

“Nếu đúng vậy, thì kết quả bầu cử này cho thấy một tín hiệu tốt chống lại chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu. Tôi hết sức vui mừng khi biết tin này khi đang ở Hy Lạp -- cái nôi của nền dân chủ.”

Ngoài các phiếu bầu gửi qua bưu điện chưa kiểm xong, các phiếu hiện tại cho thấy ông Van der Bellen thắng với tỷ lệ 53.3 % trong tổng số phiếu, trong khi đó ông Hofer chỉ đạt 46.7 % số phiếu. Hôm nay, thứ Hai, bắt đầu kiểm phiếu bầu vắng mặt và kết quả sẽ công bố sớm nhất vào ngày thứ Ba.

Ông Van der Bellen là người ủng hộ mạnh mẽ Liên minh châu Âu, và là người vận động chính sách di dân tự do. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 26/01.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG