Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hollande không tái tranh cử


Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu trên truyền hình từ Điện Elysee ở Paris, Pháp, 1/12/2016.
Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu trên truyền hình từ Điện Elysee ở Paris, Pháp, 1/12/2016.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã quyết định không ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ nhì. Ông là tổng thống Pháp đương nhiệm đầu tiên quyết định không ra tái tranh cử trong nhiều năm qua.

Tổng thống Hollande tuyên bố quyết định của ông trên đài truyền hình hôm thứ Năm, nói rằng ông không có đạt được mức ủng hộ cần thiết để có thể đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Ông nói:

“Tôi nhận thức được hậu quả của việc tiến hành tranh cử khi không có đủ sự hậu thuẫn cần thiết. Vì lý do đó tôi quyết định không ra dự tranh trong cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp.”

Quyết định của ông Hollande chấm dứt các suy đoán trong vài tuần qua liệu nhà lãnh đạo đảng Xã hội có mạo hiểm ra tái tranh cử trong khi cơ hội chiến thắng rất mong manh hay không.

Ông Hollande đưa ra quyết định vài ngày sau khi Thủ tướng Manuel Valls nói ông đã “sẵn sàng” chiến đấu với nhà lãnh đạo đảng Xã hội cánh tả vào tháng Giêng năm tới.

Trong thời gian ông Hollande làm Tổng thống, nước Pháp trải qua cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại, và các cố gắng bất thành của ông không cải thiện đáng kể tỉ lệ thất nghiệp trong nước.

Uy tín của ông Hollande suy giảm ngay từ khi ông lên làm tổng thống vào năm 2012, và các cuộc thăm dò cử tri cho thấy cử tri không muốn ông ra tranh cử thêm một lần nữa.

Với quyết định này, ông Hollande đã trở thành vị tổng thống đầu tiên kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai không tái tranh cử.

Theo ghi nhận, ông là Tổng thống Pháp có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG