Đường dẫn truy cập

TT Maduro bị lên án vì ăn bít tết đắt tiền trong khi dân Venezuela đói


Một bức ảnh ghi cảnh ăn uống của ông Maduro
Một bức ảnh ghi cảnh ăn uống của ông Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro ăn món bò bít tết đắt tiền và hút xì gà tại một nhà hàng "Salt Bae" ở Istanbul hôm 17/9, gây ra cơn bão chỉ trích ở trong nước, nơi nền kinh tế đang lao dốc đi đến sụp đổ và đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lương thực.

Đầu bếp nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ Nusret Gökçe, thường được biết đến với biệt danh Salt Bae vì phong cách rắc gia vị đặc trưng của ông khi chế biến món bít tết, đã đăng các đoạn video lên Twitter và Instagram. Các video cho thấy ông Maduro ăn uống cùng vợ, bà Cilia Flores, trong khi ông Gökçe trình diễn các động tác cắt thịt trên bàn của họ. Một đoạn clip khác cho thấy ông Maduro đang phồng má hút xì gà.

"Đây là khoảnh khắc cả đời mới có một lần", tiếng của ông Maduro trong video, nói với những thực khách cùng có mặt. Sau đó, các video đã bị xóa.

Đối thủ chính trị của ông Maduro đã coi bữa ăn đó là bằng chứng về việc tổng thống xem thường cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng của đất nước.

"Trong khi người Venezuela đang khốn khổ và chết đói, ông Nicolas Maduro và bà Cilia lại hưởng thụ tại một trong những nhà hàng đắt tiền nhất trên thế giới, tiêu những đồng tiền lấy cắp từ nhân dân Venezuela", ông Julio Borges, một chính trị gia đối lập hàng đầu mới đây phải rời khỏi Venezuela để đi lưu vong, viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ bang Florida, Mỹ, Marco Rubio cũng góp tiếng nói trên Twitter. Ông lên án khung cảnh đó: "Tôi không biết người này là ai #Saltbae, nhưng vị khách mà anh ta tự hào phục vụ không phải là Tổng thống #Venezuela. Hắn ta là tên độc tài thừa cân của một quốc gia nơi mà 30% dân số chỉ ăn một bữa mỗi ngày và trẻ sơ sinh đang bị suy dinh dưỡng".

Nghiên cứu của một trường đại học được công bố vào tháng 2 cho thấy 87% người Venezuela hiện đang sống trong nghèo đói. Lạm phát phi mã và giá lương thực tăng cao đồng nghĩa với việc nhiều người đang phải bỏ bữa - một hiện tượng được gọi là "chế độ ăn kiêng Maduro" vì vị tổng thống đang bị tấn công từ tứ phía đã nói rằng nhịn ăn "làm cho bạn rắn rỏi".

Theo một cuộc khảo sát năm 2016, 72,7% số người được hỏi cho biết họ đã sụt cân trong năm trước, mất trung bình 8,7 kg. Mức sụt cân trung bình còn cao hơn một chút đối với những người sống trong tình trạng nghèo khổ cùng cực.

Số lượng người tham gia khảo sát nói họ ăn hai bữa hoặc ít hơn mỗi ngày là gần gấp ba lần so với cuộc khảo sát năm trước, tăng từ 11,3% năm 2015 lên 32,5% năm 2016. Dựa trên dữ liệu đó, các tác giả của cuộc nghiên cứu ước tính khoảng 9,6 triệu người Venezuela ăn hai bữa ăn hàng ngày hoặc ít hơn.

(CNN, New York Post)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG