Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử


Cử tri đi bầu tại một phòng phiếu ở Queens, New York, 6/11/2012
Cử tri đi bầu tại một phòng phiếu ở Queens, New York, 6/11/2012
Cử tri tại Hoa Kỳ đang đi bỏ phiếu để quyết định người thắng trong cuộc tranh cử tổng thống xít xao giữa Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên Cộng hoà Mitt Romney. Thông tín viên VOA Cindy Saine nói chuyện với các cử tri đi bầu sớm tại Cabin John trong tiểu bang Maryland ngay bên ngoài thủ đô Washington.

Sau hơn một năm tập trung cao độ vào ông Obama và ông Romney, trọng điểm chú ý nay hướng vào cử tri Mỹ đang đổ dồn đến các phòng phiếu khắp nước để chọn ra vị tổng thống của mình, các đại diện công cử khác và trả lời các câu hỏi trưng cầu ý kiến về các vấn đề địa phương.

Tại Trung tâm Cộng đồng Clara Barton tại Cabin John trong tiểu bang Maryland, khoảng vài trăm cử tri xếp hàng để chờ bỏ phiếu khi phòng phiếu mở cửa trước rạng đông vào một buổi sáng đầy sương.

Cử tri người Mỹ gốc Phi châu Joe Harris nói ông cảm thấy thoải mái được đi bỏ phiếu.

Ông Harris nói thật là tuyệt diệu và là một đặc ân đã đạt được sau thời gian dài tranh đấu, cho nên phải tận dụng nó.

Anh Luke Rowe nói cuộc bầu cử này mang ý nghĩa đặc biệt đối với anh bởi vì đây là lần đầu tiên ông đi bỏ phiếu. Anh là người gốc Ðức và vừa được nhập tịch. Anh cảm thấy mình trưởng thành và có trách nhiệm và vui mừng được thực hiện một quyết định trọng đại và chứng kiến mọi người đến phòng phiếu sớm như thế này.

Bennett Roos nói mối quan tâm hàng đầu của ông là kinh tế.

Ông nói vấn đề tìm cách vực nền kinh tế trở lại, tìm cách sửa sai tình trạng tài chính của chính phủ đang bị thâm hụt nợ nần. Ông cho rằng đây là một thời điểm nghiêm trọng của đất nước và phải có người chỉnh đốn lại.

Tổng thống Barack Obama kết thúc cuộc vận động tranh cử bằng một cuộc tập họp tại Des Moines, Iowa.

Ông Obama nói: “Bước vào phòng bỏ phiếu hôm nay là một sự kiện đáng kể vì cách thức vận hành của nền dân chủ chúng ta. Và ở một điểm nào đó, sau tất cả các nỗ lực và các cuộc tập họp vận động thì chính mỗi người chúng ta là người quyết định.”

Cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney nói chuyện với một đám đông ở New Hampshire.

Ông nói: “Có lẽ bạn bè và gia đình mọi người chưa quyết định bỏ phiếu cho ai, nhưng tôi kêu gọi mọi người hãy bảo đảm và thuyết phục người thân hãy nhìn xa hơn các bài diễn thuyết và công kích, quảng cáo và nhìn vào thành tích hoạt động.”

Ngoài cuộc bầu cử tổng thống, 33 trong số 100 ghế thượng viện và toàn bộ 435 ghế hạ viện cũng được đưa ra dự tranh. Khoảng 30 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm tại nhiều tiểu bang.

Tổng thống Obama có mặt tại tỉnh nhà Chicago trong ngày bầu cử, chơi một trận bóng rổ với bạn bè, và trả lời nhiều cuộc phỏng vấn của các đài phát thanh và truyền hình. Ông Obama đã đi bỏ phiếu sớm.

Trong một hành động bất ngờ, ông Romney loan báo ông đi bỏ phiếu gần nhà ông ở Belmont, Massachusetts vào buổi sáng, trước khi lên đường đi Cleveland, Ohio và Pittsburg ở Pennsylvania để tham dự các buổi sinh hoạt cảm ơn nhân viên trong ban vận động.



Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG