Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 bắt đầu


Cử tri đứng xếp hàng trước khi phòng phiếu mở cửa tại Pineville, North Carolina, ngày 6/11/2012
Cử tri đứng xếp hàng trước khi phòng phiếu mở cửa tại Pineville, North Carolina, ngày 6/11/2012
Các phòng phiếu tại miền đông nước Mỹ đã bắt đầu mở cửa cho cử tri đi bỏ phiếu cho Tổng thống Barack Obama hay đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh đua sôi nổi của cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Nhiều triệu cử tri trên khắp nước Mỹ đã bỏ phiếu theo các qui định về việc bầu sớm.

Nhưng đại đa số cử tri trong cuộc tuyển cử ngày hôm nay sẽ đến các địa điểm bỏ phiếu đặt tại các trường học, các sở cứu hỏa, nhà thờ và những nơi khác.

Tổng thống Obama và ông Romney đã đã hăng hái đi tới nhiều bang chiến trường trong ngày hôm qua trong nỗ lực cuối cùng để tạo ảnh hưởng đối với bất cứ cử tri nào còn phân vân do dự.

Ông Obama đã dừng chân tại Wisconsin và Ohio trước khi mở cuộc tập họp cuối cùng ở Iowa, là bang đã đem lại cho ông thắng lợi đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Dân chủ trong chiến dịch vận động của ông năm 2008.

Vị tổng thống của đương nhiệm đã nói đến những thành tựu của ông trong nhiệm kỳ tổng thống trong đó có việc cứu nguy cho công nghiệp xe hơi của Mỹ và việc hạ sát trùm khủng bố Osam bin Laden, nhưng ông nói ông cần thêm một nhiệm kỳ nữa để hoàn tất chương trình làm việc của mình.

Tổng thống Obama nói rằng "cuộc đấu tranh cho thay đổi vẫn tiếp diễn, vì chúng ta biết rằng nước Mỹ sẽ không thành công nếu không có một tầng lớp trung lưu phát triển mạnh và không có những bậc thang kiên cố để đưa những người làm việc cần cù tiến lên giai cấp trung lưu".

Ông Romney tổ chức một cuộc tập họp chiều tối hôm qua tại New Hampshire, nơi ông đã mở cuộc vận động cách đây hơn 1 năm, sau các cuộc vận động ở Florida, Virginia và Ohio.

Cựu Thống đốc bang Massachusetts với kỷ lục thành công cả trong tư cách một doanh gia và một nhà chính trị, nói rằng chính ông, chứ không phải ông Obama, sẽ đem lại sự thay đổi thực sự cho nước Mỹ.

Ông Romney sẽ đi bỏ phiếu tại Boston và sẽ xuất hiện trong các cuộc vận động giờ chót tại Ohio và Pensylvania.

Tổng thống Obama và phu nhân Michelle hôm nay về nhà tại bang Chicago.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG