Đường dẫn truy cập

Dự đoán kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2012


Thầy phù thủy người Peru trong thành phố Lima cúng bái trước khi dự đoán kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2012.
Thầy phù thủy người Peru trong thành phố Lima cúng bái trước khi dự đoán kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2012.
Tiên đoán kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ là một việc rất gay go. Các chính đảng, các cơ quan thông tin, và các bình luận gia đã nghiên cứu qua các cuộc thăm dò công luận từ nhiều tháng để cố gắng tính được phần chắc ai là người thắng cuộc.

Nhưng cho dù tính toán hay cách mấy, dự báo tương lai không bao giờ là một việc chắc chắn. Ðối với các quan sát viên bầu cử việc mưu tìm giải đáp qua các con số truyền thống, có rất nhiều phương án, với tí đầu óc khôi hài và đôi chút tưởng tượng.

Các ly cà phê ở cửa hàng 7-11

Từ năm 2000, những người uống cà phê thường giải tỏa nhu cầu caffeine ở cửa hàng chạp phô 7-Eleven đã tiên đoán người đắc cử tổng thống. Các cửa hàng 7-Eleven dành cho cử tri - tức khách uống cà phê, một cơ hội ủng hộ ứng cử viên mình ưa thích bằng cách chọn ly màu xanh da trời cho Tổng thống Barack Obama hay ly màu đỏ cho đối thủ Cộng Hòa Mitt Romney. Những cái ly “phi đảng phái” bình thường được dành cho những người chưa quyết định.

Cuộc thăm dò phản khoa học trắng trợn này có một vài quy tắc khác so với cuộc bầu cử chính thức. Ấy là những người uống cà phê có thể bỏ phiếu bao nhiêu lần cũng được và cuộc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu từ tháng 9. Trong ba cuộc bầu cử vừa qua, mỗi kỳ 7-Eleven cho biết đã bán được hơn 6 triệu ly cà phê đại diện cho các ứng cử viên.

Vậy ai thắng trong cuộc bầu bằng cà phê năm nay? Cho đến giờ này, Obama đã chiếm 59 phần trăm số ly cà phê, trong khi Romney được 41 phần trăm trong 34 tiểu bang tham dự kiểu bầu này. Cử tri thức suốt đêm để chờ kết quả bầu cử đêm nay có thể mua một ly cà phê không mang tính chính trị để tỉnh ngủ sau ngày bầu cử.

Mặt nạ Halloween

Cuộc bầu cử rơi vào vài ngày sau lễ Halloween, có nghĩa là các mặt nạ mang hình ứng cử viên luôn là một chọn lựa cho những người mừng dịp lễ này của Mỹ. Cửa hàng trên mạng BuyCostumes.com cho biết số bán các mặt nạ bằng giấy có hình ứng cử viên đã tiên đoán chính xác vị tổng thống sắp tới của Hoa kỳ là ai kể từ năm 2000. Một lần nữa, đây là một lối thăm dò không manh tính khoa học chút nào. Khẩu hiệu của công ty là “1 mặt nạ = 1 lá phiếu. Cuộc thăm dò này có thể mua bán!”

Cuộc chạy đua rất xít xao qua kiểu thăm dò bằng mặt nạ này, nhưng đảng Cộng Hòa của ông Romney sẽ rất vui vì đã chiếm 51 phần trăm số mặt nạ bán ra, trong khi Obama chỉ được có 49 phần trăm.

Quy luật Redskins

Đây cũng là mùa bóng bầu dục ở Hoa Kỳ, có nghĩa là hàng triệu người Mỹ mỗi chủ nhật và thứ hai đều say sưa theo dõi các cầu thủ nặng ký tranh tài trên sân đấu. Vào thời gian bầu cử, một đội bóng thường trở nên quan trọng hơn là đội Redskins của Washington. “Quy luật Redskins” cho thấy rằng nếu đội bóng này thắng trong trận ở sân nhà cuối trước ngày bầu cử, thì đảng đương nhiệm sẽ được đi tiếp một nhiệm kỳ tại Tòa Bạch Ốc. Nếu đội này thua, thì ứng cử viên đối lập sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ.

Nghe có vẻ tức cười, nhưng “quy luật” này đã tỏ ra là đúng 17 lần trong 18 kỳ bầu cử tổng thống vừa qua, tính từ năm 1937. Nếu theo dõi trận đầu đêm chủ nhật vừa qua, thì ông Obama có thể hơi lo lắng, bởi lẽ đội Redskins đã thua đội Panthers của Carolina.

Học sinh

Công dân Mỹ chỉ có thể đi bầu nếu đủ 18 tuổi, nhưng quy định này không cấm học sinh ít tuổi hơn chọn ứng cử viên trong một cuộc bầu không chính thức của nhà xuất bản sách trẻ em Scholastic.

Cuộc bỏ phiếu gọi là Scholastic Student Vote đã bầu ra khá chính xác vị tổng thống sắp tới 15 lần trong 17 cuộc bầu cử vừa qua, kể từ năm 1940. Năm nay, trẻ em đã lên tiếng, và các em nói rằng ông Obama sẽ ở lại chức vụ. Ứng cử viên của đảng Dân chủ đã thắng 51 phần trăm số phiếu được 1 phần tư triệu người trẻ tuổi bỏ trên khắp nước. Ông Romney được 45 phần trăm, trong khi các ứng cử viên khác đuợc 4 phần trăm.

Chiêm tinh học

Chiêm tinh không phải là một khoa học, nhưng nếu giỏi phép này, thì việc đọc ra các đồ biểu thiên thời nhiều khi cũng đi đến được các dự đoaán không phải hoàn toàn là ngẫu nhiên. Nếu đúng thế, thì các hành tinh đang đứng về phía ông Obama, theo một uỷ ban gồm 5 chiêm tinh gia tề tựu ở New Orleans hồi tháng 5 dự Hội nghị quốc tế của tổ chức Chiêm tinh học Thống nhất.

Mỗi một nhà chiêm tinh dùng các kỹ thuật khác nhau để đưa ra lời dự đoán - từ việc đọc các đồ biểu Vedic của Ấn Ðộ cho đến việc nghiên cức các đồ biểu Aries. Tất cả đều nói rằng tổng thống sẽ tái đắc cử vào nhiệm kỳ thứ nhì. Dĩ nhiên, cũng có các nhà chiêm tinh đọc các đồ biểu về dòng dõi của các ứng cử viên một cách khác và tiên đoán ông Romney sẽ thắng.

Tất cả đều đồng ý rằng bất kỳ ai thắng thì ngày bầu cử và các tuần lễ tiếp theo có phần chắc sẽ là một thời gian xáo động và lộn xộn bởi vì Sao Thủy đi ngược chiều vào ngày 6 tháng 11, tức là đúng vào ngày bầu cử. Chiêm tinh gia Susan Miller viết trong blog của bà rằng đây không phải là một điềm tốt.

Bà Miller viết: “Tôi trông đợi sẽ có những vụ kiện thưa, đòi đếm lại phiếu, những vụ máy bầu cử bị hư hỏng, và rất nhiều vấn đề rắc rối về phiếu bầu.” Bà nêu ra điểm lần trước khi Sao Thủy đi ngược chiều trong cuộc bầu cử tổng thống là vào năm 2000 chính là lúc có cuộc tranh cãi giữa ông George W. Bush và ông Al Gore.

Cuộc bầu cử đó đầy những tranh luận, với việc những lá phiếu bị mất, cử tri bối rối và máy móc hư hỏng. Cuối cùng, Tối cao Pháp viện đã chọn người đắc cử là tổng thống George W. Bush.

Cho dù bạn có tin vào chiêm tinh học hay không, thì các luật sư và nhân viên trong các ban vận động bầu cử cho cả ông Obama lẫn ông Romney đều sẵn sàng chiến đâu trong trường hợp cuộc bầu cử năm nay xít xao như các cuộc thăm dò chính trị chính thức đang dự đoán.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG