Đường dẫn truy cập

Đại cử tri đoàn quyết định ai sẽ là tổng thống Mỹ


Tổng thống Barack Obama (trái), ứng cử viên Đảng Dân chủ và ông Mitt Romney, ứng cử viên Đảng Cộng hòa
Tổng thống Barack Obama (trái), ứng cử viên Đảng Dân chủ và ông Mitt Romney, ứng cử viên Đảng Cộng hòa
Các Tổng thống Mỹ được bầu lên qua một loạt cuộc tranh đua tại từng tiểu bang trong một hệ thống đại cử tri đoàn đã tồn tại suốt hai thế kỷ nay, trong khi tầm ảnh hưởng của mỗi tiểu bang đối với kết quả bầu cử chủ yếu phụ thuộc vào dân số của mỗi bang.

Mỗi tiểu bang có một số phiếu cử tri đoàn nhất định, và mục tiêu của các ứng cử viên là thâu tóm thắng lợi tại đủ bang để đoạt đa số là 270 phiếu trong tổng cộng 538 phiếu cử tri đoàn.

Bỏ phiếu sớm đang diễn ra tại nhiều tiểu bang, nhưng nhiều nhà phân tích độc lập nói hình như có 42 tiểu bang đã đứng hẳn về phe Tổng Thống Obama, hoặc phe ông Romney.

Kết quả là Tổng Thống Obama và Phó Tổng thống Joe Biden, người đứng chung liên danh với ông, và ông Romney cùng ứng cử viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng Hòa, là Dân biểu đại diện bang Wisconsin Paul Ryan, đã liên tục vận động tại 8 bang còn lại, tổng cộng có 95 phiếu cử tri đoàn.

Nếu không có ứng cử viên nào đoạt được 270 phiếu cử tri đoàn, thì dựa trên Hiến Pháp, Hạ viện Hoa Kỳ sẽ chọn vị Tổng thống kế tiếp.

Trong khi trong hầu hết các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chỉ có một ứng cử viên đoạt được cả đa số phiếu của cử tri toàn quốc, và đa số phiếu cử tri đoàn, tuy nhiên một ngoại lệ đã xảy ra hồi năm 2000.

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ Al Gore đã đoạt đa số phiếu phổ thông của cử tri trên toàn quốc tới hơn nửa triệu phiếu, và rõ ràng đã có trong tay 266 phiếu cử tri đoàn. Tuy nhiên đối thủ của ông là George W. Bush thuộc đảng Cộng hòa, lại dẫn đầu với một tỉ lệ rất nhỏ tại bang Florida.

Ông Al Gore phát động chiến dịch đòi tái kiểm phiếu, nhưng ông Bush đã thách thức ý định của ông Gore lên tới Tối cao Pháp viện.

Hơn một tháng sau cuộc bầu cử, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đứng về phía ông Bush, và như thế giao cho ông Bush 25 phiếu cử tri đoàn của bang Florida, và cùng lúc, chiếc ghế tại Tòa Bạch Ốc.




Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG