Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama có mặt ở Chicago để chờ kết quả bầu cử


Tổng thống Obama và Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama tại Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago, ngày 6/11/2012.
Tổng thống Obama và Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama tại Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago, ngày 6/11/2012.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang có mặt tại thành phố quê nhà Chicago để chờ đợi kết quả cuộc bầu cử tổng thống. Theo tường thuật của thông tín viên Dan Robinson của đài VOA, trong các cuộc vận động giờ chót ở các tiểu bang chiến trường, ông Obama nói rằng cuộc bầu cử này là một sự lựa chọn giữa hai tầm nhìn khác nhau rất lớn về tương lai.

Ông Obama đã phát biểu tại các cuộc mít-tinh hôm thứ hai ở Wisconsin, Ohio và Iowa, nơi một chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng năm 2008 đã giúp ông giành được sự đề cử của đảng Dân chủ để ra tranh chức tổng thống.

Tại các cuộc mít-tinh đó, ông Obama đã hối thúc cử tri đi bỏ phiếu vào ngày thứ ba để bảo đảm thắng lợi trước đối thủ Mitt Romney thuộc đảng Cộng hòa. Tại thành phố Des Moines, Iowa, ông kêu gọi cử tri giúp ông kết thúc những công việc mà ông đã bắt đầu khi ông đắc cử tổng thống cách nay 4 năm.

Tổng thống Obama nói: "Ngày mai, từ vùng đá hoa cương của tiểu bang New Hampshire cho tới Rặng núi Rockies của tiểu bang Colorado, từ ven biển Florida cho tới vùng đồi núi chập chùng ở Virginia, từ các thung lũng ở Ohio cho tới những cánh đồng bát ngát ở Iowa, chúng ta sẽ tiếp tục làm cho nước Mỹ tiến tới."

Trong hơn 10 cuộc phỏng vấn dành cho giới truyền thông trước ngày bầu cử, ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của tỉ lệ cử tri đi bầu để bảo đảm cho ông được lưu lại tại Tòa Bạch Ốc cho nhiệm kỳ thứ nhì.

Các cuộc thăm dò của Washington Post/ABC và Reuters/IPSOS cho thấy ông Obama dẫn trước ông Romney hai hoặc 3 điểm. Hãng Gallup cho rằng ông Romney dẫn trước một điểm. Và các kết quả đó đều nằm trong phạm vi sai số thống kê.

Các giới chức trong ban vận động của ông Obama nói rằng số liệu của cuộc bầu cử sớm cho thấy ứng viên của họ giành phần thắng. Ban vận động của ông Romney cho hay cuộc thăm dò nội bộ của họ cho thấy ông Romney dẫn đầu ở các tiểu bang then chốt.

Tại Ohio, nơi rốt cuộc có thể định đoạt kết quả bầu cử, ông Obama đã nhắc lại quyết tâm giúp đỡ giới trung lưu, và nói rằng ông Mitt Romney muốn quay lại với những chính sách có lợi cho người giàu đã được áp dụng và mang lại thất bại trong quá khứ.

Tổng tống Obama nói: "Ông ấy đang tìm cách gói ghém những ý tưởng cũ, không có hiệu quả, trong những bao bì mới rồi cho rằng đó là sự thay đổi. Ông ấy đang tìm cách giả đò như những ý tưởng không có hiệu quả đó là ý tưởng mới và lần này sẽ có hiệu quả. Nhưng ở Ohio đây, chúng ta biết rằng thay đổi là như thế nào, và những gì mà ông ấy muốn rao bán không phải là thay đổi."

Trong ngày vận động cuối, ông Obama đã nhận được sự giúp đỡ của thần tượng nhạc rock Bruce Springstein, là người đã đi cùng với ông Obama trên máy bay riêng của tổng thống và đã trình diễn tại các cuộc mít-tinh.

Ban vận động của ông Obama cho biết ông sẽ dành một phần của ngày bầu cử để chơi bóng rổ với bạn bè, các cố vấn thân cận và nhân viên trong ban vận động. Gia đình Tổng thống Obama sẽ dùng cơm tối tại nhà của họ ở khu Hyde Park của thành phố Chicago.

Sau đó, họ sẽ cùng với Phó Tổng thống Joe Biden và gia đình ông, và những người ủng hộ đến trung tâm hội nghị McCormick Place để theo dõi kết quả cuộc bầu cử.

Ông Obama sẽ đọc diễn văn trước các ủng hộ viên khi kết quả được các cơ quan truyền thông lớn loan báo.



Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG