Đường dẫn truy cập

Cựu Thượng nghị sỹ Jon Kyl được chọn thế chỗ John McCain


Ông John Kyl từng phục vụ lâu năm ở Thượng viện và là bạn thân của ông McCain
Ông John Kyl từng phục vụ lâu năm ở Thượng viện và là bạn thân của ông McCain

Cựu Thượng nghị sỹ Jon Kyl là người được chọn để giữ chiếc ghế trống trong Thượng viện do cố Thượng nghị sỹ John McCain để lại, Thống đốc bang Arizona, ông Doug Ducey, loan báo hôm thứ Ba ngày 4/9.

Ông Kyl cũng thuộc Đảng Cộng hòa như ông McCain. Hai ông đã có thời gian làm việc cùng nhau trong Thượng viện. Ông Jon Kyl đã leo lên vị trí ‘cai quản’ (whip) trong Đảng Cộng hòa, tức là người duy trì tính kỷ luật của các thượng nghị sỹ Cộng hòa và là nhân vật thứ hai trong Đảng tại Thượng viện chỉ sau lãnh đạo Đảng. Ông về hưu hồi năm 2013.

“Không có ai ở bang Arizona có chuẩn bị tốt hơn Jon Kyl để đại diện cho tiểu bang chúng ta ở Thượng viện liên bang,” Thống đốc Ducey cho biết trong một thông cáo. “Ông ấy hiểu Thượng viện vận hành như thế nào và sẽ có tác động tích cực và ngay lập tức đem đến lợi ích cho tất cả mọi người dân Arizona.”

Ông Ducey dự kiến sẽ thông báo thông tin này tại một cuộc họp báo tại Quốc hội bang ở Phoenix.

Bà Cindy McCain, quả phụ của ông McCain, đã gửi lời chúc mừng đến ông Kyl trên Twitter.

“Jon Kyl là một người bạn thân thiết của tôi và của John. Việc ông ấy chuẩn bị quay lại cơ quan công quyền để giúp đỡ tiểu bang Arizona là một sự tôn vinh lớn dành cho John,” bà viết trên Twitter.

Ông Kyl từng là dân biểu Hạ viên liên bang bốn nhiệm kỳ trước khi ông được bầu vào Thượng viện lần đầu tiên vào năm 1994.

Sau ba nhiệm kỳ tại Thượng viện ông đã quyết định nghỉ hưu vào tháng Giêng năm 2013. Ông từng bỏ phiếu chống lại Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Phải chăng hay còn được gọi là Obamacare.

Giờ đã 76 tuổi, ông Kyl hiện là một nhà vận động hành lang tại công ty luật Covington & Burling và đang giúp hướng dẫn cho Brett Kavanaugh, người được đề cử vào Toà án Tối cao, trong giai đoạn điều trần để được chuẩn thuận.

Cựu Thượng nghị sỹ Jon Kyl thế chỗ John McCain
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:29 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG