Đường dẫn truy cập

Cựu TT Bush: ‘Nga xen vào bầu cử Mỹ, Putin là chiến thuật gia xuất sắc’


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm 8/2 cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ông gọi Tổng thống Vladimir Putin của Nga là một “chiến thuật gia xuất sắc”, theo Reuters.

Trả lời phỏng vấn tại một hội nghị kinh doanh ở thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Tổng thống Bush nói có bằng chứng rõ ràng cho thấy người Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử, nhưng liệu điều đó có ảnh hưởng đến kết quả bầu cử hay không “lại là một chuyện khác”.

Ông Bush nói: “Họ đã xen vào cuộc bầu cử Mỹ, và đó là điều nguy hiểm cho nền dân chủ”.

Cựu Tổng thống Mỹ nói thêm rằng Nga cũng đã làm điều tương tự trong Chiến tranh Lạnh, và rất khéo léo trong nỗ lực thao túng và lôi kéo công luận tại Hoa Kỳ và châu Âu.

“Ông Putin là một chiến thuật gia xuất sắc, có khả năng phát hiện điểm yếu và khai thác nó”, ông Bush nói.

Điện Kremlin nhiều lần bác bỏ những lời tố cáo của các giới chức tình báo Mỹ và những người khác cho rằng Nga đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài, kể cả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong phát biểu có tính cách chỉ trích chính sách nhập cư của Tổng thống Trump, ông Bush kêu gọi nên thay đổi các quy định của Mỹ về vấn đề di trú. Ông nói điều quan trọng là phải thừa nhận rằng Hoa Kỳ có một lịch sử là luôn chào đón những người nhập cư, bất kể tôn giáo hay nơi sinh quán.

“Hệ thống của chúng ta bị hỏng, nhưng chúng ta phải giải quyết thôi. Tôi đã thử, nhưng không thành công”, ông Bush nói mà không nêu tên ông Trump.

“Điều quan trọng đối với nền kinh tế và cũng quan trọng đối với tinh thần của chúng ta, là hệ thống nhập cư phải hoạt động tốt”.

Nói về Mexico, cựu Tổng thống Mỹ phát biểu: “Tôi coi đó là một mối quan hệ thiết yếu cho nền kinh tế và cho sự ổn định của nước Mỹ. Chúng ta phải củng cố biên giới và thực thi luật pháp của chúng ta”.

Ông Bush nói thêm:

“Có những người sẵn sàng làm những công việc mà người Mỹ không muốn làm. Rất nhiều người Mỹ không thích hái bông gòn trong nhiệt độ 37,8 độ C. Nhưng cũng có những người vì miếng ăn cho gia đình, họ sẵn sàng làm công việc đó”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG