Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA bị thẩm vấn trong cuộc điều tra Nga phá bầu cử Mỹ


Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) Mike Pompeo
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) Mike Pompeo

Văn phòng của công tố viên đặc biệt mới đây đã thẩm vấn Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) Mike Pompeo trong cuộc điều tra cáo buộc Nga phá cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và khả năng ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump câu kết với Moscow, theo tin của hãng NBC hôm thứ Tư 24/1.

Thông tin này được loan tải một ngày sau khi Bộ Tư pháp nói văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã thẩm vấn Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hồi tuần trước, một diễn biến đáng kể trong cuộc điều tra vốn đã làm lu mờ năm thứ nhất nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Văn phòng của ông Mueller cũng đã thẩm vấn cựu giám đốc FBI James Comey không lâu sau khi ông Comey bị Tổng thống Trump sa thải hồi tháng 5 năm ngoái, theo một nguồn tin thân cận nói với hãng thông tấn Reuters. Ông Comey bị sa thải đã dẫn tới việc ông Mueller được chỉ định tiếp nhận cuộc điều tra của FBI về vụ Nga phá bầu cử Mỹ.

Vụ sa thải ông Comey đã trở thành tâm điểm của vấn đề liệu Tổng thống Trump đã cản trở công lý liên quan đến cuộc điều tra Nga.

Hãng tin NBC trích lời những người biết tin không cho biết cuộc thẩm vấn ông Pompeo xảy ra khi nào, nhưng nói rằng một người gần gũi với cuộc điều tra nói ông Pompeo là một nhân chứng trong vụ ông Comey bị sa thải.

Đại diện của CIA cho biết cơ quan tình báo này không bình luận về tin tức của NBC loan tải.

NBC còn loan tin rằng cựu trợ lý cấp cao của cuộc vận động tranh cử và sau đó là chiến lược gia Tòa Bạch Ốc, ông Steve Banon theo dự trù sẽ làm việc với văn phòng của ông Mueller trước cuối tháng 1. Ông Bannon trước đó đã đạt được thỏa thuận là sẽ được văn phòng của ông Mueller thẩm vấn thay vì ra trước đại bồi thẩm đoàn.

Các cơ quan tình báo của Mỹ kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 bằng tấn công tin tặc và tuyên truyền nhằm làm cho lợi thế nghiêng về ông Trump. Nga phủ nhận các cáo buộc đó. Ông Trump bác bỏ bất cứ câu kết nào với Nga, và gọi cuộc điều tra của ông Mueller là một chiều bài “khủng bố chính trị.”

Các cuộc bàn luận đang diễn ra về khả năng văn phòng của ông Mueller sẽ phỏng vấn Tổng thống Trump, theo một người thạo tin về cuộc điều tra. Báo Washington Post loan tin vào chiều tối thứ Ba 23/1 rằng Công tố viên Đặc biệt Mueller muốn phỏng vấn ông Trump trong vài tuần nữa.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders hôm thứ Ba nói rằng Tòa Bạch Ốc sẽ “hoàn toàn hợp tác với Công tố viên Đặc biệt.” Tổng thống Trump nói với các phóng viên báo chí rằng ông “hoàn toàn không bận tâm” về việc Bộ trưởng Sessons bị thẩm vấn.

Việc Bộ trưởng Tư pháp Sessions bị thẩm vấn là vụ đầu tiên được biết về một thành viên nội các bị cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Mueller thẩm vấn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG