Đường dẫn truy cập

Cuba: Mỹ ngừng cấp visa làm nhiều gia đình điêu đứng


Sứ quán Mỹ tại Cuba. Mỹ đã tạm ngừng cấp visa tại sứ quán này và Cuba nói quyết định đó làm nhiều người Cuba điêu đứng.
Sứ quán Mỹ tại Cuba. Mỹ đã tạm ngừng cấp visa tại sứ quán này và Cuba nói quyết định đó làm nhiều người Cuba điêu đứng.

Cuba nói với các quan chức cấp cao của Mỹ trong cuộc họp ở Havana về di trú hôm thứ 2 (11/12) rằng quyết định của Mỹ tạm ngừng cấp visa tại sứ quán của họ ở quốc đảo này đang “ảnh hưởng nghiêm trọng” tới nhiều gia đình và việc đi lại của người dân giữa hai nước.

Mối quan hệ giữa 2 nước cựu thù thời Chiến tranh lạnh căng thẳng trở lại kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ và đã đảo ngược một số mối quan hệ vừa được cải thiện dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Vào tháng 9, sau những cáo buộc về các tấn công gây hại sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ ở Havana, chính quyền đương nhiệm Hoa Kỳ cắt giảm số lượng nhân viên sứ quán xuống còn rất ít, và dẫn tới việc tạm ngừng cấp hầu hết các loại visa.

Bộ Ngoại giao Cuba nói trong một thông cáo: “Phái đoàn ngoại giao Cuba vô cùng quan ngại về sự ảnh hưởng tiêu cực mà các quyết định đơn phương, không có căn cứ và mang mục tiêu chính trị của chính phủ Mỹ gây ra đối với các mối quan hệ di dân giữa 2 nước.”

Thông cáo này được đưa ra sau cuộc thảo luận giữa phái đoàn của hai nước do Bộ trưởng Ngoại giao Cuba phụ trách các vấn đề Hoa Kỳ Josefina Vidal và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề của Tây bán cầu John Creamer dẫn đầu.

Nhiều người Cuba cho biết họ rất đau khổ khi không được phép đi thăm thân nhân của họ. Cuba có dân số 11.2 triệu người, trong khi có đến 2 triệu người gốc Cuba đang sinh sống ở Hoa Kỳ.

Chính phủ Tổng thống Trump cũng đã ban hành một lệnh cấm du hành tới Cuba và vào tháng 10, và đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba ở Washington.

Bộ Ngoại giao Cuba nói điều này làm “ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của phái đoàn ngoại giao, đặc biệt tới Lãnh sự và các dịch vụ mà họ cung cấp cho người Cuba đang sinh sống ở Mỹ.”

Quyết định của Mỹ hoãn các chuyến thăm của các phái đoàn chính phủ tới Cuba cũng đã gây ra phản tác dụng đối với sự hợp tác trong các lĩnh vực như di dân, theo Bộ Ngoại giao Cuba.

Tổng thống Obama, người tuyên bố nới lỏng quan hệ với Cuba cách đây gần 3 năm, đã bỏ chính sách cấp phép cư trú tự động cho hầu như mọi người Cuba đặt chân tới đất Mỹ vào tháng 1 năm nay, ngay trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG