Đường dẫn truy cập

Cuba phản đối phát biểu của ông Trump


Mỹ, Cuba họp song phương lần thứ 6 hôm 19/9/2017
Mỹ, Cuba họp song phương lần thứ 6 hôm 19/9/2017

Hoa Kỳ và Cuba đã họp song phương lần thứ sáu hôm 19/9, vài giờ sau khi Tổng thống Hoa Kỳ gọi chính phủ Cuba là "tham nhũng và gây bất ổn" trong bài phát biểu của ông tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Trong một tuyên bố của Đại sứ Cuba tại Washington, La Havana mô tả những nhận xét của ông Trump là "thiếu tôn trọng, không chấp nhận được và là một sự can thiệp vào nội tình Cuba".

Các nhà ngoại giao hai nước cũng đã thảo luận về "các cuộc tấn công vào sức khỏe" mà nạn nhân là một số nhân viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Cuba.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố sau cuộc họp:
"Hoa Kỳ nhắc lại mối quan ngại sâu sắc về sự an toàn và an ninh của cộng đồng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại La Havana, và đòi chính quyền Cuba cấp bách xác định nguyên nhân gây ra những sự cố này và đảm bảo các cuộc tấn công đó phải chấm dứt".

Josefina Vidal, đại diện cao nhất của Cuba tại châu Mỹ, lặp lại rằng La Havana bác bỏ cáo buộc, và khẳng định là không dính líu gì, và ngay cả không biết gì về "các cuộc tấn công vào sức khỏe" nhắm vào các nhà ngoại giao trên lãnh thổ của họ.

Ít nhất 21 người Mỹ là nạn nhân của điều mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là "những sự cố" dẫn đến nhiều triệu chứng, gồm mất thính lực, chấn động, nhức đầu, tai vo ve, thậm chí họ còn gặp vấn đề về tập trung suy nghĩ và quên các từ ngữ thông dụng. Một số nhà ngoại giao Canada và gia đình họ cũng bị ảnh hưởng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG