Đường dẫn truy cập

Mỹ ra lệnh trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba


Tòa đại sứ Mỹ tại thủ đô Havana, Cuba.
Tòa đại sứ Mỹ tại thủ đô Havana, Cuba.

Chính quyền Trump hôm thứ Ba đã ra lệnh trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau khi rút hơn một nửa nhân viên đại sứ quán của mình ra khỏi Havana vào tuần trước, làm leo thang căng thẳng hơn nữa giữa Mỹ và Cuba.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói quyết định mới nhất là vì Cuba đã "không thực hiện những biện pháp thích hợp" để bảo vệ nhân viên người Mỹ ở Cuba, những người bị nhắm mục tiêu trong những vụ tấn công "bí ẩn" gây tổn hại sức khỏe của họ.

Những biện pháp được thực hiện bởi chính quyền của Tổng thống Donald Trump là một đòn giáng nữa vào chính sách của tổng thống tiền nhiệm Barack Obama nối lại quan hệ giữa Washington và Havana, hai nước thù địch thời Chiến tranh Lạnh.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết số người bị trục xuất đảm bảo rằng đại sứ quán Mỹ và Cuba sẽ có "số lượng nhân viên ngang bằng" trong khi các cuộc điều tra tiếp diễn về những "vụ tấn công sức khỏe" chưa lý giải được.

Quyết định của Mỹ được truyền đạt tới Đại sứ Cuba, Jose Ramon Cabanas hôm thứ Ba, và các nhà ngoại giao đã được cho bảy ngày để rời đi, quan chức Bộ Ngoại giao này nói với Reuters trong điều kiện giấu tên.

Mỹ thứ Sáu tuần trước loan báo họ đang cắt giảm mạnh sự hiện diện ngoại giao của mình tại Cuba trong khi cảnh báo công dân Mỹ không đến hòn đảo vì các vụ tấn công làm mất thính giác, chóng mặt và mệt mỏi cho các nhân viên sứ quán Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ nói đại sứ quán Mỹ đang đình chỉ các hoạt động visa thường xuyên cho người dân Cuba muốn đến Mỹ và chỉ cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ.

Số lượng các nhà ngoại giao Mỹ được xác nhận mắc phải những triệu chứng nói trên đã tăng lên 22 người.

Quan chức này khẳng định với Reuters rằng mặc dù Mỹ thực hiện những biện pháp như vậy, Washington không kết tội chính phủ Cộng sản Cuba. Cuba đã phủ nhận sự dính líu của mình trong các vụ tấn công và đang tiến hành cuộc điều tra của riêng mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG