Đường dẫn truy cập

Cuba: ‘Vũ khí siêu thanh là khoa học giả tưởng’


A boy make heart sign while the last sunset of 2020 hangs over the Sindh's provincial capital of Karachi, Pakistan.
A boy make heart sign while the last sunset of 2020 hangs over the Sindh's provincial capital of Karachi, Pakistan.

Các nhà điều tra Cuba đang tìm hiểu cáo buộc theo đó nhiều nhà ngoại giao Mỹ có thể bị thương tổn vì một thiết bị siêu thanh ở La Havana, miêu tả những lời cáo buộc đó là “khoa học giả tưởng”, và tố cáo Hoa Kỳ đã vu oan cho họ.

Ba quan chức và một bác sĩ dẫn đầu cuộc điều tra khẳng định với hãng tin Reuters rằng Cuba không có các thiết bị đó, đồng thời bác bỏ bất cứ thiết bị nào như vậy có thê được sử dụng mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của những người khác, hay gây sự chú ý.

Các nhà điều tra Cuba nói họ không được phép khám những người Mỹ đã bị ảnh hưởng.

Sau khi lắng nghe những mẫu âm thanh được Hoa Kỳ cung cấp, nhà điều tra của Bộ Nội Vụ Cuba, Roberto Hernandez, nói với Reuters:

“Chúng tôi không thể chứng minh là sự cố này thực sự đã xảy ra, và cũng không chứng minh được những âm thanh mà chúng tôi phân tích có thể làm tổn thương sức khỏe con người.”

Toà Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao chưa đưa ra bình luận nào về bản tin của Reuters.

Hoa Kỳ nói 24 nhà ngoại giao và công dân Mỹ khác đã bị tổn thương thính giác, và mắc chứng các nhức đầu, choáng váng vì một vũ khí bị nghi là vũ khí siêu thanh, lắp đặt bên ngoài nhà của họ ở Havana.

15 nhà ngoại giao Cuba đã bị trục xuất khỏi thủ đô Washington, như một cách đáp ứng trước vụ việc này.

Các nhà ngoại giao Mỹ cho tới nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc chính xác của những tiếng động, hoặc thông tin chính xác về bất cứ nghi can nào.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã quy lỗi cho Cuba, nhưng không nêu bất cứ tên ai hoặc tổ chức nào, phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG