Đường dẫn truy cập

Cơn sốt du lịch Lễ Tạ ơn bắt đầu với tuyết rơi đe dọa vùng Đông Bắc nước Mỹ


Hành khách xếp hàng để kiểm tra tại Sân bay Quốc tế Nashville ngày 21/11/2023.
Hành khách xếp hàng để kiểm tra tại Sân bay Quốc tế Nashville ngày 21/11/2023.

Lượng khách du lịch muộn trong kỳ nghỉ lễ đang tăng lên, với khoảng 2,7 triệu người dự kiến sẽ lên chuyến bay vào thứ Tư 22/11và hàng triệu người khác dự định lái xe đi chơi nhân lễ Tạ ơn.

Các quan chức hàng không cho biết họ tự tin có thể tránh được tình trạng gián đoạn lớn đã xảy ra trong các kỳ nghỉ lễ vừa qua, chẳng hạn như vụ khủng hoảng tại Southwest Airlines vào Giáng sinh năm ngoái.

Nhưng mưa lớn và mưa tuyết dọc theo Bờ Đông có thể gây ra sự chậm trễ. Cơ quan Thời tiết Quốc gia dự đoán tuyết sẽ tích tụ ở miền bắc New England ngày 22/11, bao gồm lượng tuyết rơi lên tới 20,3 cm ở miền bắc Maine. Dự kiến tuyết cũng sẽ đổ bộ vào dãy núi Rocky phía bắc vào Ngày Lễ Tạ ơn, mang theo lượng tuyết dày tới 30 cm đến các vùng của Wyoming vào ngày 24/11.

Tuy nhiên, tính đến sáng ngày 22/11, các sân bay ở Mỹ chỉ báo cáo 9 chuyến bay bị hủy và 260 chuyến bay bị hoãn, theo FlightAware. Các hãng hàng không đã bổ sung thêm hàng chục nghìn nhân viên trong vài năm qua và Southwest cho biết họ đã mua thêm thiết bị mùa đông để giữ cho máy bay di chuyển ngay cả khi nhiệt độ dưới mức đóng băng.

Đường dây an ninh tại các sân bay có thể kéo dài vì đám đông. Delta Air Lines yêu cầu hành khách đến sân bay ít nhất hai giờ trước chuyến bay nếu họ bay trong nước Mỹ, sớm ba giờ nếu họ bay ra nước ngoài - và có thể sớm hơn vào Chủ nhật 26/11 và Thứ Hai 27/11.

Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải dự kiến sẽ kiểm tra 2,7 triệu hành khách vào ngày 22/11. Vào Chủ nhật 26/11, Cơ quan dự kiến sẽ kiểm tra 2,9 triệu lượt, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào ngày 30 tháng 6.

Kỳ nghỉ lễ cũng sẽ thử thách Cục Hàng không Liên bang, cơ quan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên kiểm soát không lưu tại các cơ sở quan trọng khiến số chuyến bay đến khu vực Thành phố New York bị giảm vào mùa hè và mùa thu này.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg cho biết trong cuộc họp báo hôm 20/11 rằng chính phủ đã chuẩn bị cho chuyến du lịch trong kỳ nghỉ lễ bằng cách thuê thêm nhân viên kiểm soát không lưu, mở các tuyến hàng không mới dọc theo Bờ Đông và tài trợ cho các sân bay để mua máy xúc tuyết và thiết bị làm tan băng.

Trong khi đó, Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ AAA dự đoán rằng 55,4 triệu người sẽ di chuyển ít nhất 50 dặm từ nhà từ Thứ Tư 22/11 đến Chủ Nhật 26/11, mức dự báo cao thứ ba từ trước đến nay của Hiệp hội. AAA cho biết hầu hết trong số họ - 49,1 triệu người - sẽ lái xe.

Người lái xe sẽ hưởng được xăng giảm giá so với năm ngoái. AAA cho biết giá xăng trung bình trên toàn quốc đã giảm xuống còn 3,28 đô la một gallon vào ngày 22/11, so với 3,63 đô la một năm trước.

Du khách đi máy bay cũng sẽ được hưởng mức giá thấp hơn. Theo số liệu của chính phủ, giá vé máy bay trong tháng 10 đã giảm 13% so với năm ngoái và giá vé vào dịp Lễ Tạ ơn đã thấp hơn khoảng 14% so với một năm trước, theo trang du lịch Hopper.

Mặc dù vậy, chi phí thuê nhà, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và các chi phí khác cao hơn, đang đè nặng lên kế hoạch du lịch của người dân.

Ông Jason McQueary, một nhân viên xã hội 25 tuổi, cho biết tiền thuê nhà và các nhu yếu phẩm khác ngốn gần hết tiền lương của ông và ông rất biết ơn về số điểm thẻ tín dụng của mình, giúp giảm chi phí cho chuyến bay khứ hồi từ Denver đến Chicago từ 450 đô la xuống còn 150 đô la.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG