Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Số phận ông Gadhafi được tính từng ngày


Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói chuyện tại Học viện Quốc phòng Hoa Kỳ trong thủ đô Washington hôm 16/8/11
Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói chuyện tại Học viện Quốc phòng Hoa Kỳ trong thủ đô Washington hôm 16/8/11

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói hiện nay ông có cảm tưởng số phận của nhà lãnh đạo Libya có thể tính từng ngày. Phát biểu của ông được đưa ra trong lúc ông cùng với Ngoại trưởng Clinton trình bày trước một học viện ở Washington hôm thứ Ba.

Phe nổi dậy Libya đã đạt nhiều thắng lợi trong những ngày vừa qua, nhưng phát biểu của Bộ trưởng Panetta là ý kiến mới nhất của một giới chức cao cấp Mỹ gợi ý rằng vị trí của ông Muammar Gaddafi đang bị xói mòn.

Cùng xuất hiện với Ngoại trưởng Hillary Clinton tại Học viện Quốc phòng ở Washington, ông Panetta nói phe nổi dậy ở miền tây Libya đang tiến gần đến Tripoli, và từ miền đông, phe này đang tiến đến Brega, cửa ngõ vào thủ đô.

Theo ông, có nhiều yếu tố đóng góp vào sự xuống dốc của ông Gadhafi, trong đó có vụ bỏ trốn của Bộ trưởng Nội vụ Nasser al-Mabruk Abdullah.

Ông nói tiếp: “Lực lượng của ông Gadhafi đang yếu dần, và cuộc đào thoát này là bằng chứng mới nhất mà họ gặp. Dù tình hình trước đây có khó khăn, nhưng do kết hợp của lực lượng NATO, của phe nổi dậy, của các biện pháp trừng phạt, của áp lực quốc tế, của Liên đoàn các nước A-rập, tất cả những thứ đó cho thấy câu chuyện đang đi đúng hướng. Và tôi có cảm giác rằng số phận của ông Gadhafi được tính từng ngày.”

Dịp này, Ngoại trưởng Clinton cho rằng không nên đặt nặng vấn đề chia rẽ trong nội bộ phe nổi dậy, như có một vài tin tức cho thấy. Bà hoan nghênh sự kiện lần đầu tiên có sự nhất trí giữa NATO và Liên đoàn A-rập, tạo một sự ủng hộ về chính trị và quân sự cho lực lượng chống Gadhafi.

Về tình hình Syria, bà nói lời kêu gọi của Hoa Kỳ muốn thấy Tổng thống Bashar al-Assad ra đi bây giờ không còn quan trọng nữa.

Bà giải thích: “Quan trọng bây giờ là cần có thêm những lời kêu gọi khác. Nếu bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng, A-rập Saudi lên tiếng, và thêm nhiều nước khác lên tiếng, thì Tổng thống Assad không thể làm ngơ được nữa.”

Về đề tài quân đội Mỹ ở lại Iraq thêm một thời gian sau ngày rút quân cuối năm nay, bà Clinton nói hiện thời nội bộ Iraq đang thảo luận với nhau, và họ đang bắt đầu thảo luận với Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG