Đường dẫn truy cập

TQ tỏ ra khó chịu trước thỏa thuận về mức giới hạn vay mượn của Mỹ


Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên
Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên

Chi tiết về thỏa thuận nợ của Hoa Kỳ

  • Cho phép nâng mức trần nợ thêm 2,4 ngàn tỷ đôla – đủ để nước Mỹ tiếp tục vay mượn tiền đến năm 2013.
  • Thỏa thuận bao gồm các khoản cắt giảm chi tiêu có thể lên tới 2,5 ngàn tỷ đôla, nhiều hơn khoản tăng mức trần nợ.
  • Thỏa thuận này ban đầu sẽ cắt giảm ít nhất 900 tỷ đôla chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm, và thành lập một ủy ban ngân sách lưỡng đảng để tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất 1,5 ngàn tỷ đôla.
  • Nếu ủy ban này không tìm được phương cách để giảm thâm hụt ngân sách trước cuối tháng 11, các khoản cắt giảm tự động khác đối với các cơ quan của toàn chính phủ sẽ có hiệu lực vào năm 2013. Trong số này có khoản cắt giảm đầu tiên đối với chi tiêu của Bộ Quốc phòng trong nhiều thập niên.
  • Thỏa thuận không gồm mục tiêu của đảng Cộng hòa trong việc đòi tu chính hiến pháp về mục cân bằng ngân sách. Thỏa thuận cũng không gồm kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm chấm dứt một số khoản miễn giảm thuế cho những người giầu.

Trung Quốc, nước chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ, tỏ dấu hết sức bất bình trước thỏa hiệp đạt được trong tuần này nhằm nâng cao mức giới hạn vay nợ của Hoa Kỳ cũng như cách thức tiến tới thỏa thuận đó.

Cơ quan đánh giá tín dụng của Trung Quốc hôm nay đã đánh tụt hạng tín nhiệm khoản nợ của Hoa Kỳ, và nói rằng thỏa thuận vừa kể không giúp ích gì trong việc giải quyết vấn đề cơ bản.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc cho rằng tiến trình thương nghị để đạt được thỏa thuận là ‘màn kịch chính trị ngớ ngẩn’.

Ông Chu Tiểu Xuyên, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, sử dụng ngôn ngữ tiết chế hơn, nhưng cũng phát đi một thông điệp tương tự.

Ông Chu kêu gọi Washington tiến hành các biện pháp cụ thể và hợp lý để xây dựng lại lòng tin đối với trái phiếu Hoa Kỳ, đồng thời cho rằng sự bất an là mối đe dọa đối với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ông Chu hoan nghênh thỏa thuận hôm thứ Ba nhưng nói rằng ông vẫn đang theo dõi chặt chẽ để xem nó được thi hành ra sao.

Ông Chu cũng nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đa dạng hóa nguồn đầu tư của mình.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG