Đường dẫn truy cập

TT Obama ký ban hành đạo luật tránh cho nước Mỹ khỏi vỡ nợ


Tổng thống Obama nói chuyện tại vườn hồng Tòa Bạch Ốc sau khi Thượng viện thông qua dự luật nâng mức trần vay nợ
Tổng thống Obama nói chuyện tại vườn hồng Tòa Bạch Ốc sau khi Thượng viện thông qua dự luật nâng mức trần vay nợ

Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành đạo luật dung hòa sẽ cắt giảm công chi và nâng mức giới hạn vay nợ của quốc gia, để tránh cho chính phủ Mỹ khỏi lâm tình cảnh không trả được nợ, một điều chưa từng xảy ra.

Chi tiết về thỏa thuận nợ của Hoa Kỳ

  • Cho phép nâng mức trần nợ thêm 2,4 ngàn tỷ đôla – đủ để nước Mỹ tiếp tục vay mượn tiền đến năm 2013.
  • Thỏa thuận bao gồm các khoản cắt giảm chi tiêu có thể lên tới 2,5 ngàn tỷ đôla, nhiều hơn khoản tăng mức trần nợ.
  • Thỏa thuận này ban đầu sẽ cắt giảm ít nhất 900 tỷ đôla chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm, và thành lập một ủy ban ngân sách lưỡng đảng để tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất 1,5 ngàn tỷ đôla.
  • Nếu ủy ban này không tìm được phương cách để giảm thâm hụt ngân sách trước cuối tháng 11, các khoản cắt giảm tự động khác đối với các cơ quan của toàn chính phủ sẽ có hiệu lực vào năm 2013. Trong số này có khoản cắt giảm đầu tiên đối với chi tiêu của Bộ Quốc phòng trong nhiều thập niên.
  • Thỏa thuận không gồm mục tiêu của đảng Cộng hòa trong việc đòi tu chính hiến pháp về mục cân bằng ngân sách. Thỏa thuận cũng không gồm kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm chấm dứt một số khoản miễn giảm thuế cho những người giàu.

Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành đạo luật hôm thứ Ba, ngay sau khi Thượng viện biểu quyết thông qua với 74 phiếu thuận và 26 phiếu chống, vào lúc chỉ còn 10 tiếng đồng hồ trước khi chính phủ nói là sẽ hết tiền để trả tất cả những khoản nợ cần phải thanh toán.

Lên tiếng tại Vườn Hồng tòa Bạch Ốc ngay sau khi Thượng viện biểu quyết, Tổng thống Obama chỉ trích các nhà làm luật, gọi cuộc khủng hoảng nợ nần “lại chỉ là một trở ngại nữa cho sự hồi phục kinh tế.”

Ông nói đáng lẽ các nhà làm luật không nên để cho xảy ra nguy cơ thảm họa tài chính đe dọa rồi mới làm việc được với nhau.

Tổng thống Obama gọi thỏa hiệp này là bước đầu để bảo đảm là quốc gia phải chi tiêu theo chừng mực của những gì có trong khả năng, nhưng cảnh báo rằng không thể giảm nợ thêm nữa mà không xóa bỏ những khoản ưu đãi thuế cho giới giàu có nhất và cho các công ty lớn.

Ông nói trọng tâm hiện nay là phải quay trở lại với việc tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người dân Mỹ còn đang thất nghiệp.

Mặc dù đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua, đạo luật này vẫn bị các nhà làm luật hàng đầu chỉ trích là không toàn hảo hoặc không đầy đủ.

Đạo luật này cũng qui định phải thành lập một ủy ban lưỡng đảng về ngân sách để tìm cách hạ giảm bớt thâm hụt thêm 1,5 ngàn tỉ đô la nữa. Nếu ủy ban này không đạt được một thỏa thuận cắt giảm, toàn bộ các cơ quan trong chính phủ sẽ tự động bị cắt giảm những khoản ngân sách rất lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG