Đường dẫn truy cập

TT Obama hối thúc Quốc hội tạo thêm công ăn việc làm


Tổng thống Obama được đám đông chào đón, sau buổi nói chuyện của ông về tình hình kinh tế và nỗ lực của chính quyền để chuẩn bị cho các cựu chiến binh tham gia vào lực lượng công nhân
Tổng thống Obama được đám đông chào đón, sau buổi nói chuyện của ông về tình hình kinh tế và nỗ lực của chính quyền để chuẩn bị cho các cựu chiến binh tham gia vào lực lượng công nhân

Trong bài diễn văn hàng tuần, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi Quốc hội thông qua luật giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Lời kêu gọi được đưa ra giữa lúc có thêm một cố vấn kinh tế ra đi, và lần đầu tiên Hoa Kỳ bị một cơ quan đánh giá tín dụng có uy tín cho tụt hạng.

Khi tổng thống và quốc hội đạt được thỏa thuận nâng mức nợ quốc gia và cắt giảm thâm hụt ngân sách hồi đầu tuần, nhiều người có vẻ lạc quan.

Thế rồi chỉ số chứng khoán trợt giá mạnh hôm thứ Năm, qua tối thứ Sáu, Hoa Kỳ bị tổ chức tín dụng S&P lần đầu tiên đánh tutï hạng từ AAA xuống còn AA+.

Hai sự kiện tiêu cực đó làm lu mờ sự kiện tỷ lệ thất nghiệp giảm được đôi chút, được đưa ra hôm thứ Sáu.

Sáng thứ Bảy, trong bài nói chuyện hằng tuần trên đài phát thanh, Tổng thống Obama nói sau khi đạt thỏa thuận với Quốc hội bây giờ ông tập trung vào chuyện tạo thêm việc làm. Tuy nhiên, ông nói:

“Về mặt đoản kỳ, nhiệm vụ cấp bách của chúng ta là giúp đưa nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn để tạo thêm công ăn việc làm. Mọi người đều nghĩ như vậy. Điều này rất quan trong cho các gia đình trên nước Mỹ.”

Ông sẽ hoạt động tích cực cho mục tiêu này trong những tuần tới, trong đó sẽ có một chuyến du hành bằng xe buýt xuyên qua một số tiểu bang miền trung.

Các giới chức trong chính phủ nói tổ chức tín dụng S&P đã có quyết định sai lầm khi đánh tụt hạng Hoa Kỳ.

Họ tin rằng quyết định này được dựa trên những bất đồng chính trị trong thời gian có tranh cãi về mức nợ quốc gia, hơn là dựa trên khả năng trả nợ của nước Mỹ.

Họ dẫn chứng rằng hai tổ chức tín dụng có uy tín khác, Moody's và Fitch, tiếp tục đánh giá Hoa Kỳ là AAA.

Theo thông lệ, bái nói chuyện hằng tuần của Tổng thống Mỹ trên đài phát thanh thường có bài phản biện của đối lập.

Đại diện của phe Cộng hòa, Dân biểu Michael Grimm cho biết:

“Phần lớn những khó khăn kinh tế của Hoa Kỳ đến từ việc chi tiêu quá trớn của ông Obama. Việc chi tiêu quá trớn, cộng với đánh thuế quá trớn và điều tiết quá trớn xuất phát từ Washington đã tạo ra bất ổn và kềm hãm nỗ lực tạo thêm việc làm mới.”

Qua đầu tuần, Tổng thống sẽ phải tìm một cố vấn kinh tế mới. Ông Austan Goolsbee, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế, đã xin rút lui để trở về dạy lại ở trường đại học Chicago.

Như vậy, nhóm kinh tế gia nguyên thủy được Tổng thống Obama chọn sau khi bắt đầu nhậm chức bây giờ chỉ còn lại Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG