Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ thông qua toàn bộ dự luật nâng mức nợ được vay


Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo khối đa số Thượng viện nói chuyện tại một cuộc họp báo
Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo khối đa số Thượng viện nói chuyện tại một cuộc họp báo

Sau nhiều tháng bế tắc vì tranh chấp giữa hai đảng, lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật nâng giới hạn mức nợ được vay và cắt giảm chi tiêu của chính phủ. Kết quả cuộc biểu quyết tại Thượng viện với 74 phiếu thuận và 26 phiếu chống hôm thứ Ba đã diễn ra một ngày sau khi dự luật được thông qua tại Hạ viện. Dự luật được đưa sang Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Barack Obama ký ban hành, ngay vào thời hạn chót để Hoa Kỳ tránh khỏi lâm vào tình cảnh không trả nổi nợ.

Kết quả cuộc biểu quyết tại Thượng Viện đã kết thúc một trong những trận chiến gay go nhất trong tiến trình lập pháp trong lịch sử cận đại, một trận chiến đã làm nổi bật những dị biệt sâu xa về triết lý giữa các nhà lập pháp của đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa, trong lúc chính phủ Hoa Kỳ lảo đảo bên bờ vực vỡ nợ.

Hiếm khi nào lại có một dự luật bị cả hai phe ủng hội lẫn chống đối chỉ trích đến như vậy. Ta hãy thử nghe lời nhận định sau đây của Thượng nghị sỹ Tom Udall, đại diện bang New Mexico, là người đã bỏ phiếu thuận: "Dự luật này thật tồi tệ, tồi tệ quá sức.”

Phe dân Chủ chỉ trích dự luật vì nó buộc phải cắt giảm quá nhiều, những khoản cắt giảm có thể gây nguy hại cho giới nghèo và những người dễ lâm vào tình cảnh khốn khó mà không thu thêm được tiền thuế của giới giàu.

Chi tiết về thỏa thuận nợ của Hoa Kỳ

  • Cho phép nâng mức trần nợ thêm 2,4 ngàn tỷ đôla – đủ để nước Mỹ tiếp tục vay mượn tiền đến năm 2013.
  • Thỏa thuận bao gồm các khoản cắt giảm chi tiêu có thể lên tới 2,5 ngàn tỷ đôla, nhiều hơn khoản tăng mức trần nợ.
  • Thỏa thuận này ban đầu sẽ cắt giảm ít nhất 900 tỷ đôla chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm, và thành lập một ủy ban ngân sách lưỡng đảng để tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất 1,5 ngàn tỷ đôla.
  • Nếu ủy ban này không tìm được phương cách để giảm thâm hụt ngân sách trước cuối tháng 11, các khoản cắt giảm tự động khác đối với các cơ quan của toàn chính phủ sẽ có hiệu lực vào năm 2013. Trong số này có khoản cắt giảm đầu tiên đối với chi tiêu của Bộ Quốc phòng trong nhiều thập niên.
  • Thỏa thuận không gồm mục tiêu của đảng Cộng hòa trong việc đòi tu chính hiến pháp về mục cân bằng ngân sách. Thỏa thuận cũng không gồm kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm chấm dứt một số khoản miễn giảm thuế cho những người giàu.

Thượng nghị sỹ Carl Levin, đại diện bang Michigan, nói rằng dự luật chỉ có mỗi một điểm hay là nó giúp cho nước Mỹ, vào lúc này, tránh khỏi sự đe dọa của một thảm họa tài chính.

Ông nói: "Chúng ta đứng trước một chọn lựa giữa, một mặt, một dự luật đầy thiếu sót, và mặt kia, là thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế của chúng ta và ngay cả mức thất nghiệp còn cao hơn nữa."

Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng Hòa cũng đưa ra những lời chỉ trích nặng nề như vậy, than phiền rằng tiết kiệm chưa đầy 3.000 tỉ đô la trong vòng 10 năm tới hoàn toàn không thấm gì với một quốc gia đang mắc nợ đến 14,3 ngàn tỉ đô la.

Thượng nghị sỹ David Vitter, đại diện bang Louisiana, lên tiếng: ”Dự luật được gọi là giải pháp này căn bản chẳng thay đổi được viễn ảnh chi tiêu và nợ nần của chúng ta. Nó chỉ là một giải pháp tạm bợ. Nó không tạo được một thay đổi lớn lao nào."

Những lời lẽ tốt nhất mà những nhà lập pháp Cộng Hòa khác có thể phát biểu là dự luật thiết lập căn bản cho một cuộc tranh đấu dài lâu để cải thiện lãnh vực tài chính cho nước Mỹ.

Thượng nghị sỹ Lamar Alexander, đại diện bang Tennesee, phát biểu: “Cuộc biểu quyết ngày hôm nay là cơ hội để tiến một bước quan trọng theo đúng hướng. Chúng ta cần nắm lấy cơ hội đó, và rồi tiến tới bước thứ nhì, cứ thế mà tiến bước.”

Dự luật này qui định hai đợt cắt giảm ngân sách chi tiêu của liên bang trong lúc tạo phương tiện để chính phủ liên bang có thể vay mượn thêm qua hết năm tới.

Trong lúc các nhà lập pháp Cộng Hòa hài lòng vì dự luật không bao gồm đòi hỏi tăng thuế, nó cũng không cắt giảm các chương trình hết sức tốn kém mà phe Dân Chủ tranh đấu để duy trì, cung cấp lợi tức và chăm sóc y tế cho giới người đã về hưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG