Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bày tỏ quyết tâm mới vào lúc Phó chủ tịch chuẩn bị đi Mỹ


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải

Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh đến sự cần thiết của công cuộc hợp tác Mỹ-Trung, vào lúc phó chủ tịch Tập Cận Bình sắp lên đường đi Hoa Kỳ vào tuần tới. Tuy nhiên, một giới chức cho hya Trung Quốc sẽ ngày càng hành động vì lợi ích quốc gia, cho dù những hành động đó gây phẫn nộ trong các nước khác. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải nói với các phóng viên rằng, bất kể các bất đồng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về những vấn đề như Syria, Tây Tạng và thương mại, ông nghĩ rằng các quan hệ nói chung sẽ tiếp tục cải thiện.

Ông Thôi Thiên Khải tỏ ra lạc quan về mối bang giao này vào lúc cả hai nước tiếp tục đi theo con đường đã được chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Obama vạch ra hồi năm ngoái, cho công cuộc hợp tác dựa trên sự tương kính và lợi ích chung.

Ông được hỏi về xích mích có thể có trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Tòa Bạch Ốc bởi vì Trung Quốc đã phủ quyết một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Syria được Hoa Kỳ ủng hộ.

Ông nói Trung Quốc đã sử dụng đến quyền phủ quyết ít nhất trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nghiêm túc cứu xét mỗi một quyết định.

Bất kể lập trường khác nhau về quyết định tại Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Thôi nói sự kiện này không gây trở ngại cho sự hợp tác trong tương lai giữa Trung Quốc và các nước khác, kể cả Hoa Kỳ. Trong khi đó, giới chức này của Trung Quốc tuyên bố các thỏa thuận sẽ đi kèm theo chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, nhưng ông nói rằng nền mậu dịch đang mở rộng không phải là mục đích chính của chuyến đi này.

Ông Thôi nói các quan sát viên không nên coi chuyến đi này như một chuyến đi rao bán, hoặc như một chuyến đi mà, theo lời ông, người khách đem quà đến tặng chủ nhà. Ông hối thúc Washington chấm dứt việc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng kỹ thuật cao qua Trung Quốc và nói thêm rằng Bắc Kinh cam kết cải tổ hệ thống hối đoái, nhưng sẽ tiếp tục theo tiến độ riêng của mình.

Ông Hùng Chí Vĩnh, giáo sư về ngoại giao tại Học Viện Ngoại giao ở Bắc Kinh, nói tại Trung Quốc, chính sách đối ngoại luôn luôn được đặt sau các mối quan tâm trong nước.

Giáo sư Hùng nói các vấn đề đối ngoại phụ thuộc vào chính sách đối nội, do đó điều quan trọng nhất là các nhà lãnh đạo Trung Quốc giải quyết các vấn đề đối nội.

Đồng thời, vị giáo sư này cũng nói Trung Quốc coi bang giao với Hoa Kỳ là rất quan trọng, và biết rằng cần phải điều chỉnh mối bang giao Trung-Mỹ cho đúng đắn nếu muốn xử lý các vấn đề đối nội và kinh tế một cách hữu hiệu.

Tuần tới, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đi Washington, Iowa và California. Hoa Kỳ còn coi trọng chuyến thăm này hơn nữa vì ông Tập Cận Bình là người dự kiến sẽ được cử làm nhà lãnh đạo sắp tới của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG