Đường dẫn truy cập

Chân dung phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người dự kiến sẽ trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, là con trai của một cựu lãnh đạo Trung Quốc, người đã bị Mao Trạch Đông ngược đãi.

Khi còn là một thiếu niên vào năm 1969, ông Tập Cận Bình đã bị trục xuất khỏi Liên Gia Hà, ngôi làng ở tỉnh Sơn Tây nơi ông sinh ra.

Tội duy nhất của ông là vì ông là con trai của ông Tập Trọng Huân, một lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản người đã bị khai trừ sau khi được mô tả trong một cuốn tiểu thuyết lịch sử gây tranh cãi “Lưu Chí Đan.”

Ông Vương Kiến Vĩ, giáo sư chính sách công tại đại học Macau, nói với đài VOA rằng cha của ông Tập bị thanh trừng trong Cuộc Cách mạng Văn hóa vì vậy ông cũng đã bị ảnh hưởng và phải đi về quê.

Không nản lòng, ông Tập con đã gia nhập Đảng Cộng sản và đã thăng tiến rất nhanh lên các chức vụ lãnh đạo cấp địa phương và quốc gia và được bầu làm phó chủ tịch vào năm 2008.

Bất chấp những rắc rối của cha ông, một số người Trung Quốc vẫn tin ông Tập là một trong những “ông vua con” – nghĩa là con cái của những giới chức cấp cao trong đảng mà sự thành công về chính trị của họ khiến nhiều người phẫn nộ.

Giống như nhiều giới chức cấp cao khác trong đảng, ông Tập đã cho con gái đi du học ở Hoa Kỳ tại trường đại học danh tiếng Havard.

Tuy nhiên, không giống những người tiền nhiệm, ông thiếu một cơ sở hậu thuẫn rõ ràng trong Đảng Cộng sản.

Ông David Lampton, giáo sư về nghiên cứu quốc tế tại truờng đại học Johns Hopkins nói rằng cơ cấu lãnh đạo tập thể của Trung Quốc khó thay đổi.

Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Tập Cận Bình tới Hoa Kỳ. Ông từng dẫn đầu một phái đoàn tới bang Iowa để nghiên cứu về nông nghiệp và chăn nuôi gia súc vào năm 1985 trong khi còn giữ chức bí thư đảng ủy địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG