Đường dẫn truy cập

TQ trông đợi chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Một giới chức Trung Quốc cho hay nước này đang hợp tác với Hoa Kỳ để bảo đảm thành quả cho chuyến thăm Washington vào tuần tới của chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại Washington và Bắc Kinh, các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc nói rằng mối bang giao của họ là một trong các mối bang giao quan trọng nhất thế giới.

Hôm nay, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh một lần nữa đến điểm này:

Ông Hồng Lỗi nói chuyến thăm Hoa Kỳ của chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tuần tới là một diễn biến quan trọng trong quan hệ song phương. Ông nói Trung Quốc sẽ hợp tác với Hoa Kỳ để bảo đảm chuyến đi là một “thành công toàn diện.”

Lần trước chủ tịch Hồ Cẩm Đào đi thăm Hoa Kỳ là vào năm 2006, một chuyến đi bị lu mờ vì những sai sót, trong đó có vụ một người biểu tình của phong trào Pháp Luân Công la hét tại Tòa Bạch Ốc.

Các vấn đề kinh tế sẽ được xếp cao trong nghị trình chuyến đi này. Người phát ngôn Trung Quốc bác bỏ các nhận định của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner hồi hôm qua nói rằng Trung Quốc quá chậm chạp trong các biện pháp tăng giá chỉ tệ của họ.

Ông Hồng Lỗi nói rằng việc tăng giá chỉ tệ Trung Quốc sẽ không giải quyết được vấn đề bất quân bình mậu dịch to lớn giữa hai nước.

Nhiều nhà chỉ trích của Hoa Kỳ cho rằng chỉ tệ của Trung Quốc bị đánh giá dưới giá thực tế tới 40%, đem lại lợi thế thương mại cho Trung Quốc một cách bất công.

Hôm nay, Trung Quốc ấn định điểm giữa của biên độ giao dịch đồng nguyên ở mức cao kỷ lục là 6,5997 so với đồng đôla.

Các nhận định của người phát ngôn Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates kết thúc chuyến thăm Trung Quốc nhằm hàn gắn quan hệ bị rạn nứt giữa quân đội hai bên.

Ông Gates gọi chuyến đi này là có nhiều hiệu quả. Ông Vương Đồng, một phó giáo sư về nghiên cứu quốc tế của trường đại học Bắc Kinh, đồng ý về điểm này.

Ông Vương Đồng nói: “Đã có nhiều căng thẳng, nhiều xung đột giữa hai nước. Nhưng nay tôi nghĩ đã đến lúc các nhà lãnh đạo cấp cao của cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều muốn đưa mọi việc trở lại đúng hướng, và về mặt này, tôi nghĩ chuyến thăm Trung Quốc của Bộ Trưởng Gates đặc biệt quan trọng có liên quan đến việc đưa quan hệ giữa quân đội hai nước trở lại đúng hướng.”

Năm ngoái Trung Quốc đã rút ra khỏi các cuộc đàm phán quân sự và rút lại lời mời ông Gates đi thăm Trung Quốc trước đó để phản đối việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của mình.

Trong một hành động có thể xoa dịu một yếu tố gây khó chịu giữa hai nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ rất khó cho đại sứ của Trung Quốc tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế muốn đi thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tehran đã mời các đại biểu của Nga và Trung Quốc trong Cơ quan này đi thanh sát các cơ sở hạt nhân của họ, nhưng lại không mời các đại biểu Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức.

Trung Quốc đã phản đối các nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh Châu Âu áp đặt các biện pháp chế tài Iran vì các hoạt động hạt nhân của họ. Washington cho rằng Tehran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, và Iran thì phủ nhận điều đó.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ hội kiến Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Tư tuần tới, trong chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Hoa Kỳ kể từ năm 1997.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG