Đường dẫn truy cập

Bà Clinton phác họa quan điểm của Mỹ về mối quan hệ với TQ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay sẽ trình bày quan điểm của Washington về mối quan hệ Mỹ-Trung trước chuyến viếng thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Bộ Ngoại giao cho biết bà Clinton sẽ phát biểu tại Washington để phác họa “tầm nhìn khái quát về mối quan hệ Mỹ-Trung” của chính phủ của Tổng thống Obama.

Tổng thống Barack Obama sẽ đón tiếp ông Hồ Cẩm Đào trong chuyến viếng thăm tuần sau. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt những vấn đề có ý kiến bất đồng, bao gồm thương mại, Bắc Triều Tiên và nhân quyền.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng tài chánh Hoa Kỳ Timothy Geithner hối thúc Trung Quốc gia tốc việc cải cách tiền tệ và chính sách thương mại.

Lâu nay, Hoa Kỳ vẫn than phiền là Trung Quốc quản lý tỉ giá hối đoái của đồng nguyên một cách thiếu công bằng để làm lợi cho các công ty Trung Quốc.

Đối với Trung Quốc, Đài Loan là một vấn đề chính gây ra xích mích với Hoa Kỳ. Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và nói rằng họ có thể dùng vũ lực để tái Thống nhất Đài Loan nều đảo quốc này tuyên bố độc lập.

Hoa Kỳ đã làm Bắc Kinh tức giận qua việc bán vũ khí và cam kết phòng vệ cho Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG