Đường dẫn truy cập

Dự báo Trung Quốc sẽ siết chặt tín dụng thêm


Dự báo Trung Quốc sẽ siết chặt tín dụng thêm
Dự báo Trung Quốc sẽ siết chặt tín dụng thêm

Trong lúc Trung Quốc chống chọi với giá cả leo thang, các nhà kinh tế cảnh báo tín dụng sẽ bị siết chặt thêm để hạn chế lượng tiền cung cấp. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Heda Bayron từ Hong Kong, năm ngoái các ngân hàng Trung Quốc đã vượt quá chỉ tiêu của chính phủ về số tiền cho vay mỗi năm bất chấp các nỗ lực cắt giảm những khoản cho vay mới.

Các ngân hàng Trung Quốc thường cung cấp khoảng 1/3 các khoản cho vay mỗi năm trong 3 tháng đầu năm. Các chuyên gia ngân hàng nói có các dấu hiệu cho thấy việc cho vay tiếp tục được xúc tiến nhanh mặc dầu giới hữu trách Trung Quốc cố gắng kiềm chế tình trạng giá cả tăng cao qua việc giới hạn lượng tiền lưu hành trong hệ thống tài chính.

Các ngân hàng đã cho vay 7,95 ngàn tỷ nguyên tức 1,2 ngàn tỷ đôla trong năm ngoái, vượt quá chỉ tiêu của chính phủ là 7,5 ngàn tỷ nguyên. Các ngân hàng Trung Quốc đã cho vay ồ ạt từ năm 2009, khi Trung Quốc áp dụng một chương trình kích hoạt kinh tế giúp chống lại tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ông Andy Rothman là một nhà sách lược về Trung Quốc tại văn phòng ở Thượng Hải của ngân hàng đầu tư CLSA. Ông nói giới hữu trách Trung Quốc sẽ hạn chế việc cho vay trong năm nay ở mức khoảng chừng ngang với thời kỳ trước khi có kế hoạch kích hoạt.

Ông Rothman nói: “Điều tôi nghĩ là chúng ta sẽ chứng kiến tình hình mà tôi mô tả là chính sách tiền tệ hơi uyển chuyển trong năm nay. Có nghĩa là tiếp tục bình thường hóa trở lại các mức tăng trưởng về thanh khoản tín dụng mà ta đã có trong 5 năm trước kế hoạch kích hoạt. Tôi cho rằng ta sẽ thấy lượng tiền cho vay mới trong khoảng từ 7 đến 7,5 ngàn tỷ.”

Ông Rothman hạ giảm tầm quan trọng của rủi ro lạm phát của Trung Quốc, và nói rằng giá cả sẽ hợp lý vào lúc thực phẩm tăng giá trong mấy tháng vừa qua chủ yếu do yếu tố thời tiết. Ông dự kiến mức tăng giá của Trung Quốc trung bình vào khoảng 4,5% trong năm nay. Mức tăng giá vào tháng 11 lên tới 5,1% là mức cao nhất trong 28 tháng.

Trung Quốc đã nâng lãi suất hai lần trong năm ngoái và tăng lượng tiền mà các ngân hàng dự trữ để siết chặt lượng tiền cung cấp. Ông Rothman dự báo lãi suất sẽ tăng không quá 0,5% trong năm nay, mà ông cho là sẽ diễn ra trong nửa đầu của năm.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc ấn định tỷ giá đồng nguyên ở mức cao mới là 1 đôla ăn 6,59 đồng nguyên ngày hôm nay, trước khi chủ tịch Hồ Cẩm Đào đi thăm Washington vào tuần tới.

Hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner một lần nữa kêu gọi tăng giá đồng nguyên nhanh hơn. Một đồng nguyên mạnh có thể giúp Trung Quốc quản lý giá cả tăng cao vì các nguyên liệu nhập cho các mặt hàng xuất khẩu của họ rẻ hơn.

Nhiều chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc giữ đồng nguyên ở mức thấp giả tạo, khiến cho hàng hóa nhập từ Hoa Kỳ và các nước khác đắt đỏ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG