Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi các bên bình tĩnh về vấn đề Biển Đông


Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và binh sĩ Philippines trong cuộc thao dượt quân sự chung tại San Antonio, thị trấn Zambales, tây bắc Manila, ngày 23/10/2010
Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và binh sĩ Philippines trong cuộc thao dượt quân sự chung tại San Antonio, thị trấn Zambales, tây bắc Manila, ngày 23/10/2010

Trung Quốc kêu gọi các nỗ lực hơn nữa hướng tới hòa bình và ổn định của khu vực sau khi Philippines thông báo đang cứu xét đề nghị của Mỹ muốn đưa máy bay trinh sát tới giúp Philippines tăng khả năng tuần tra các khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Ngày 27/1, Manila tuyên bố dự định gia tăng các cuộc diễn tập quân sự chung với Hoa Kỳ và cho phép có thêm nhiều binh sĩ Mỹ hiện diện trên lãnh thổ Philippines, một đề nghị được Hoa Kỳ hoan nghênh trong lúc Washington đang tìm cách nới rộng quyền lực quân sự tại Châu Á giữa những căng thẳng tranh chấp tại Biển Đông.

Hãng thông tấn AFP ngày 29/1 trích thuật thông cáo ngắn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ nỗ lực hơn nữa vì nền hòa bình trong vùng.

Phản hồi này trái ngược hẳn với bài xã luận đăng trên báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc cùng ngày nói rằng Bắc Kinh phải trừng phạt kinh tế Philippines vì Manila đã đề nghị siết chặt quan hệ quân sự với Washington, nhằm áp lực Philippines phải hủy bỏ hợp tác quân sự với Mỹ.

Bài báo nêu rõ Philippines là một mục tiêu thích hợp để áp dụng biện pháp trừng phạt để cho các nước láng giềng của Trung Quốc thấy rằng hướng về phía Mỹ để cân bằng lực lượng với Trung Quốc không phải là chọn lựa khôn ngoan.

Cũng như Philippines, Việt Nam cũng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông. Năm ngoái, cả Hà Nội và Manila đều lên tiếng phản đối các hành động gây hấn lặp đi lặp lại của Bắc Kinh trên vùng biển này.

Tuy nhiên, khác với Philippines, quan hệ quân sự giữa Việt Nam với Hoa Kỳ bị trở ngại vì vấn đề nhân quyền của Việt Nam mà Mỹ đã nhiều lần kêu gọi phải cải thiện.


Nguồn: AFP, AP, MindaNews, China Digital Times

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG