Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Thái Lan bắt đầu các cuộc tập trận Hổ Mang Vàng


Hổ Mang Vàng là 1 trong những cuộc diễn tập quân sự lớn nhất thế giới, quy tụ hơn 10.000 binh sĩ của Mỹ và 6 quốc gia châu Á
Hổ Mang Vàng là 1 trong những cuộc diễn tập quân sự lớn nhất thế giới, quy tụ hơn 10.000 binh sĩ của Mỹ và 6 quốc gia châu Á

Cuộc tập trận Hổ Mang Vàng sử dụng đạn thật đã được tiến hành hôm thứ Tư tại khu vực Baan Muangkom, trong tỉnh Lopburi của Thái Lan.

Đây là cuộc diễn tập quân sự thường niên lâu đời nhất của Hoa Kỳ với nhiều quốc gia châu Á.

Đây cũng là một trong những cuộc diễn tập quân sự lớn nhất thế giới, quy tụ hơn 10.000 binh sĩ của Mỹ và 6 nước gồm có Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Nam Triều Tiên.

Mục tiêu lần này là kết hợp năng lực huấn luyện và phối hợp hoạt động.

Năm nay là lần thứ 31 tính từ năm 1980 Thái Lan và Hoa Kỳ đóng vai nhà tổ chức chính, và bao gồm nhiều quốc gia tham gia nhóm tăng cường hoạch định: Australia, Pháp, Canada, Hoa Kỳ, Bangladesh, Italia, Ấn Độ, Nepal, Philippines và Việt Nam.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư chỉ có lực lượng quân sự của Thái Lan và Mỹ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã khẳng định Việt Nam không tham gia cuộc tập trận này.

Trung tướng Thủy Quân Lục Chiến Kenneth J Glueck Jr., Chỉ huy phó cuộc tập trận cho biết:

“Quan trọng của cuộc tập trận này là nó thực sự cho thấy như thế nào năng lực của chúng tôi để chỉ huy, kiểm soát và làm việc với nhau để hoàn thành các sứ mạng có chủ đích cao, và dĩ nhiên tại những khu vực của Thái Lan chúng tôi cũng có thể thực hiện những hoạt động trợ giúp nhân đạo, kết hợp giữa dân sự và quân sự, cũng như huấn luyện nhân sự.”

Trả lời câu hỏi của VOA liệu cuộc tập trận này có nhằm củng cố các đồng minh châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc hay không, Tướng Glueck cho biết:

"Như bạn đã biết, đây là lần thứ 31 chúng tôi tổ chức Hổ Mang Vàng. Do đó nó không nhắm đặc biệt vào một quốc gia nào và chúng tôi sẽ tiếp tục tập trận chung với nhau như chúng ta đã thấy hôm nay. Đây là cuộc tập trận ở trình độ cao, trong đó chúng tôi phối hợp đồng bộ các hoạt động. Nhưng, cũng giống như vậy, chúng tôi kết hợp đồng bộ tất cả hoạt động trên khắp nước, từ cấp thấp như trợ giúp nhân đạo, cứu trợ thiên tai, cho tới huấn luyện nhân viên và kết hợp hoạt động giữa dân sự và quân sự."

VOA Express

XS
SM
MD
LG