Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bị cáo buộc ngăn chặn dịch vụ email của Google


Năm ngoái, Google đã rút công cụ tìm kiếm bằng tiếng Hoa trên Internet ra khỏi Trung Quốc
Năm ngoái, Google đã rút công cụ tìm kiếm bằng tiếng Hoa trên Internet ra khỏi Trung Quốc

Google thông báo những vụ gián đoạn email ở Trung Quốc, nơi người sử dụng gặp trục trặc trong việc truy cập chương trình Gmail của công ty. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Những người sử dụng máy điện toán ở Trung Quốc đã bị gián đoạn khi truy cập các tài khoản Gmail của họ trong mấy tuần lễ vừa qua. Đối với một số người, việc truy cập rất bất thường. Đối với một số người khác, thì hoàn toàn không truy cập được.

Công ty điện toán Google có trụ sở ở California là công ty chủ quản Gmail, đã công bố một thông cáo nói rằng họ không có vấn đề kỹ thuật nào với website chính hay dịch vụ Gmail ở Trung Quốc. Công ty nói các trục trặc là do “chính phủ ngăn chặn, và được thiết kế kỹ càng để làm như là trục trặc là do Gmail.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra lời bình, và cũng không đáp lại những câu hỏi được đệ trình hồi tuần trước về các vấn đề dịch vụ Gmail.

Trung Quốc có một số biện pháp kiểm soát Internet gay gắt nhất trên thế giới, và đã ngăn chặn công chúng truy cập nhiều trang web có nội dung bị coi là bất hợp pháp hay đồi trụy.

Ông Mark Natkin, thuộc công ty Tham vấn Marbridge, nói ông nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc có thể là thủ phạm gây ra những trục trặc mới nhất về Gmail.

Ông Natkin nói: “Dịch vụ dường như hoạt động bình thường bên ngoài Trung Quốc. Chúng tôi đã nói chuyện với các cá nhân ở ngay bên ngoài lục địa Trung Quốc, và tất cả mọi người đều nói dịch vụ Gmail của họ hoạt động không có trở ngại gì. Vì thế, gần như chắc chắn đó là do bàn tay của nhà chức trách Trung Quốc.”

Ông Natkin nói các biện pháp kiểm soát mới có thể có liên quan đến các diễn biến ở Trung Đông, nơi các cuộc nổi dậy của quần chúng đã dẫn đến những thay đổi về lãnh đạo ở một số nước.

Ông Natkin cho biết: “Tôi nghĩ sự kiện này có liên hệ chặt chẽ hơn đến tình hình biến động ở Trung Đông và những mối lo ngại rằng có thể có những người hô hào các hoạt động tương tự ở Trung Quốc.”

Ông Natkin tỏ ý hy vọng tình hình tại Trung Quốc sẽ được nới lỏng sau khi “mọi việc lắng xuống,” theo nguyên văn lời ông, ở Trung Đông.

Các blog vi mô ở Trung Quốc đã chặn tìm kiếm các từ khóa như “Hoa Nhài,” sau khi có những lời kêu gọi trên Internet từ nước ngoài hô hào người Trung Quốc hãy tổ chức những cuộc biểu tình kiểu “Cách mạng Hoa Nhài” tương tự như ở Trung Đông.

Một số người sử dụng ở Trung Quốc thích Gmail vì nói có Gchat, một dịch vụ nhắn tin nhanh giúp người sử dụng nói chuyện với nhau qua video.

Một nữ sinh viên đại học ở Bắc Kinh không muốn nêu danh tính cho biết cô đã nhận ra các trục trặc trong tài khoản của cô trong mấy tuần vừa qua, nhất là đối với chức năng Gchat.

Cô sinh viên này nói tài khoản Gmail của cô không ổn định và rằng khi cô muốn liên lạc với những người trên Gchat thì phải “refresh” trang web hay là “log-in” trở lại. Nhưng cô nói thêm rằng nếu chính phủ Trung Quốc quả là thủ phạm gây ra những trục trặc mới nhất, thì cô lại càng muốn sử dụng Gmail hơn nữa.

Một sinh viên đại học khác ở Bắc Kinh cũng có tài khoản Gmail cho biết anh không gặp nhiều trục trặc bởi vì trường đại học của anh có mạng lưới điện toán riêng cho phép truy cập một số trang web mà công chúng bị chận.

Anh này cũng không muốn cho biết tên, nhưng nêu ra quyết định nổi bật của Google hồi năm ngoái định rút ra khỏi Trung Quốc.

Anh sinh viên này nói, danh tiếng của Google tăng thêm trong số cư dân mạng ở Trung Quốc. Anh cũng nói nhiều người có cảm tưởng rằng các dịch vụ của Google như Gmail có thể tránh né các vụ chặn của chính phủ, vì thế anh nghĩ lẽ tự nhiện là chính phủ Trung Quốc sẽ muốn nhắm mục tiêu vào Google.

Năm ngoái, Google đã rút công cụ tìm kiếm bằng tiếng Hoa trên Internet ra khỏi Trung Quốc và chuyển qua Hong Kong, nơi có ít biện pháp kiểm soát hơn, bởi vì những vụ tấn công trên mạng và vì những mối lo ngại kiểm duyệt từ phía chính phủ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG