Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ kêu gọi một cuộc bầu cử công bằng ở Miến Điện


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon

Tổng thư ký Liên hiệp quốc hôm qua lên tiếng kêu gọi một cuộc bầu cử "công bằng, minh bạch và toàn diện” tại Miến Điện, trong lúc nước này đang chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên sau 20 năm. Ông Ban Ki-Moon cũng lập lại kêu gọi trả tự do cho tất cả tù chính trị tại Miến Điện, còn gọi là Myanmar, trong đó có nhà lãnh đạo thân dân chủ Aung San Suu Kyi. Từ trụ sở Liên hiệp quốc, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.

Tổng thư ký Ban Ki-Moon đã nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp với Nhóm Thân hữu Myanmar của ông. Phiên họp kín bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc là lần thứ ba 14 quốc gia đã tập họp lại với nhau ở cấp bộ trưởng ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc nói rằng tháng tới đây sẽ là thời điểm "cấp thiết" vào lúc Miến Điện chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 7 tháng 11. Ông nói các thành viên trong nhóm đã thảo luận cách thức để tăng cường các nỗ lực nhằm giúp chính phủ và nhân dân Miến Điện "chuyển tiếp thành công hướng đến một chính phủ dân sự và dân chủ đáng tin cậy."

Ông Ban nói: “Thành viên của nhóm này đã bày tỏ sự khuyến khích, những mối lo ngại và những trông chờ liên quan đến các tiến trình đang diễn ra. Nhóm này lập lại rõ ràng sự cần thiết cho cuộc bầu cử là phải mang tính toàn diện, có sự tham gia đầy đủ và minh bạch.”

Ông Ban Ki-Moon nói rằng điều này bao gồm việc trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, kể cả nhà lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Toàn quốc, bà Aung San Suu Kyi.

Ông Ban nói tiếp: “Các thành viên kêu gọi phải thực thi các biện pháp trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong đó có bà Aung San Suu Kyi. Đây là điều thiết yếu để cuộc bầu cử được xem là khả tín và góp phần vào sự ổn định và phát triển của Miến Điện.”

Ông Tổng thư ký cũng kêu gọi các nước láng giềng của Miến Điện dùng ảnh hưởng của họ để khích lệ sự giao tiếp có ý nghĩa.

Liên hiệp quốc đã không thể cử được đặc sứ đến hội đàm với giới hữu trách Miến Điện trong năm nay. Ông Ban Ki-Moon bày tỏ "hối tiếc" về việc này, và ông cũng bày tỏ hy vọng là ông sẽ có cơ hội tiếp tục đối thoại với các giới chức Miến Điện khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Hà Nội vào tháng tới.

Cuộc bầu cử tháng 11 tới đây sẽ chọn ra gần 500 đại biểu cho quốc hội Miến Điện, và khoảng 664 đại diện cho 14 hội đồng lập pháp khu vực.

Các đảng đối lập nói rằng họ không thể đưa ra đẩy đủ ứng cử viên để tranh cử như họ mong muốn do luật hạn chế bầu cử và phí đăng ký cao.

Những người chỉ trích nói rằng cuộc bầu cử là một trò hề và giới quân nhân tỏ ra rất ít dấu hiệu cho thấy họ muốn từ bỏ quyền hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG