Đường dẫn truy cập

Cháy rừng thiêu rụi nhà cửa đất đai tại 10 tiểu bang miền Tây nước Mỹ


Máy bay chữa cháy rừng tại tiểu bang Oregon.
Máy bay chữa cháy rừng tại tiểu bang Oregon.

Cháy rừng thiêu rụi nhiều nhà cửa, khiến hàng ngàn người phải sơ tán, lửa lan trên 10 tiểu bang khô hạn miền Tây nước Mỹ vào ngày 13/7.

Đám cháy lớn nhất tại Oregon, đe dọa một phần nguồn cung cấp điện cho California.

Gần 60 đám cháy rừng quét qua những thân gỗ và bụi rậm khô cằn từ Alaska đến Wyoming, theo Trung tâm Cháy rừng Quốc gia. Arizona, Idaho và Montana chiếm hơn một nữa các đám cháy lớn đang hoạt động.

Các đám cháy bùng phát vào lúc miền Tây đang chịu thêm một đợt nhiệt độ nóng bức cao nguy hiểm chỉ trong vòng vài tuần lễ. Một đợt nóng dữ dội do khí hậu biến đổi gây nên cũng góp phần tạo điều kiện làm cho những đám cháy thậm chí nguy hiểm hơn, các nhà khoa học nói.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia nói đợt nóng đã lên đến cao điểm tại nhiều khu vực, và những cảnh báo về nóng dữ dội còn lại hy vọng sẽ hết vào tối ngày 13/7.

“Trong khi chúng ta mong muốn có được một đợt không khí mát trong vài ngày tới, chúng ta vẫn còn một ngày nóng nữa để vượt qua,” văn phòng thời tiết tại Medford, Oregon nói.

Đám cháy lớn nhất tại Mỹ bùng phát tại vùng nông thôn tây nam Oregon. Đám cháy có tên là Bootleg Fire- tàn phá khoảng 818 km vuông, một khu vực lớn gấp đôi thành phố Portland- đe dọa khoảng 2.000 căn nhà, các giới chức cứu hỏa tiểu bang nói. Đám cháy thiêu rụi khoảng 21 ngôi nhà cùng các cấu trúc nhỏ khác, phát ngôn viên Sở Cứu hỏa, ông Daniel Omdal nói ngày 13/7. Nhân viên cứu hỏa chật vật xây dựng đường ngăn lửa và chưa bao vây được bất cứ đám cháy nào tại Rừng Quốc gia Fremont-Winema gần thị trấn Klamath County của Sprague River.

“Chúng ta đang trong điều kiện thời tiết khắt nghiệt. Độ ẩm hiện thấp, rừng dễ cháy cao và tất cả những việc đó tạo điều kiện cho lửa cháy mạnh mẽ,” ông Omdal nói.

Lửa cháy làm gián đoạn dịch vụ ba đường tải điện cung cấp 5.500 megawatt cho California và cơ quan điều hành lưới điện tiểu bang kêu gọi tiết kiệm điện tình nguyện vào tối 12/7. Cơ quan này báo cáo là có được sẵn sàng 44.500 megawatt vào ngày 13/7.

Tại Bắc California, một sự phối hợp hai đám cháy do sét đánh gây ra có tên là Beckwourth Complex đã được bao vây 26% sau nhiều ngày chữa cháy trong điều kiện gió lớn, nóng và thời tiết khô hạn.

Lệnh sơ tán có hiệu lực cho hơn 3.000 cư dân của khu vực miền bắc xa xôi và tiểu bang láng giềng Nevada.

Có những cáo cáo về những ngôi nhà bị cháy nhưng thiệt hại còn đang được kiểm tra. Lửa đã thiêu rụi hơn 375 km vuông đất đai, trong đó có Rừng Quốc gia Plumas, và việc chế ngự lửa cháy lên được 46%.

Một đám cháy bắt đầu vào ngày 11/7 tại Sierra Nevada phía nam Công viên Quốc gia Yosemite đã lên đến gần 39 km vuông nhưng việc chế ngự tăng 15%. Bốn tòa nhà chưa rõ loại gì đã bị hủy hoại.

Tại một nơi khác, một khu rừng bị cháy bắt đầu trong một cơn giông tại đông nam tiểu bang Washington đã lan rộng đến 223 km vuông. Ngày 12/7 đám cháy này đã được chế ngự 20%.

Một đám cháy khác phía tây Winthrop gần Xa lộ Bắc Cascade hùng tráng, con đường cực bắc qua Rặng núi Cascade. Con đường này giúp tiếp cận Công viên Quốc gia North Cascades và Khu giải trí Quốc gia Ross Lake.

Tại Idaho, Thống đốc Brad Little huy động Vệ binh Quốc gia chữa hai đám cháy do sét đánh gây ra thiêu rụi gần 62 km vuông cây khô tại vùng xa xôi bị hạn hán hoành hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG